9+1 bài viết sau tập thơ “Lí lịch & quốc sử Chiến tranh Lạnh”1 TÔI ĐỊNH NGHĨA TÔI Trần Xuân An
tôi là dân của dân tộc tôi là người của loài người mãi mãi không ai trách hờn tác phẩm kẻ yêu Tổ quốc, yêu Trái đất, bầu trời.
T.X.A. 04-11-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2428007997473137/
2 HUẾ, TUỔI LỚP TÁM HÀM NGHI Trần Xuân An
... trường dạy cử nhân, tiến sĩ ngày xưa / thành Trung học Hàm Nghi, trống vang Ngày Quật khởi...
(trích bài thơ viết gửi tập san "Hàm Nghi yêu dấu")
3 CUỘC “CÁCH MẠNG” DO ‘THẬP GIÁ VÀ LƯỠI GƯƠM’ Trần Xuân An
có một cuộc “cách mạng” bị thực dân cưỡng bức chữ viết theo mẫu tự La Tinh đến quần áo cũng kiểu Tây ngực máu, trán mồ hôi nô lệ dưới gót giày “ông chủ” Pháp ta lạc hậu, đành thua! nhưng trăm năm đánh giặc
nhớ ơn, kính phục Cao Thắng súng Cao Thắng chữ, Cao Thắng thợ may và bao Cao Thắng mọi ngành nghề khác giành lại chủ quyền, nhân phẩm nước non này!
thế kỉ XIX, cuộc “cách mạng” ô nhục nhất “thập giá và lưỡi gươm”, từ máu Đà Nẵng đẫm Nam Kỳ thây... thế kỉ XX, Điện Biên Phủ, “Ba số một” * sử mãi sáng ngời đây!
T.X.A. 02-11-2019 ........................
(*) 07-5-1954 & 01-11-1963
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2454568938150376/
4 DE RHODES PHẢN CHÚA JESUS MẤT NƯỚC Trần Xuân An
đế quốc La Mã thành giáo triều Châu Âu da trắng thuộc địa hoá, la tinh hoá toàn cầu giữa năm thế kỉ, chỉ mấy mươi năm đời Rhodes nhưng chiến lược lâu dài, kể chi chiến sĩ trước hay sau!
sử thế giới mãi ghi nhận Rhodes cầm thập giá cùng các nước thực dân, chia nhau, bước nối, gươm nhường phản Chúa Jesus vong quốc, phụng sự La Mã đế quốc chữ la tinh đẫm máu Việt Nam, ghi Rhodes trái ngược đường.
T.X.A. 03-12-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2455242334749703/
5 LÒNG BIẾT ƠN VĂN MINH VÀ NHỮNG TÊN ĐƯỜNG DANH NHÂN NƯỚC NGOÀI Trần Xuân An
thành phố mình biết đâu ngày nào đó có tên đường Socrates, gợi nhớ duy tâm khách quan nối dài là đường Platon, để em mỉm cười về ý niệm tuyệt đối đấng cao xanh không dáng hình, dung nhan
đường nối liền nhau đó nhắc em đối thoại hỏi duy tâm chủ quan, về thượng đế không bàn hỏi phiếm thần luận rồi duy vật học là hỏi thầy và tự hỏi bản thân
có tên đường Thalès, bậc thầy về toán định lí hình học nào đưa đến đường Pythagore tên đường Newton, quả táo rơi vỡ ra định luật đường Edison thắp sáng Trái Đất, bớt đêm mờ
có con đường nhắc nhở anh tuổi làm khoá luận Shakespeare, thắp mặt trời ở Xứ Sương Mù đường Hemmingway, thương “Một nơi sạch sẽ, sáng sủa” vĩnh biệt năm thế kỉ thực dân, đọc kinh Hư vô ư?
có người mong muốn một tên đường: Chữ Quốc Ngữ (*) còn họ tên De Rhodes, ghi lại trong sử thôi em thứ chữ truyền lệnh thực dân, dân mình viết hịch chống Pháp quý chữ thế đó, không thể nhớ ơn trăm năm đen tối màu đêm
những tên đường tỏ lòng tri ân danh nhân ngoại quốc trong ngàn tên đường Việt Nam giữ nước đuổi thù thế giới này, em ơi, nền văn minh nhân loại chia cho mọi nơi, trừ nơi không chịu học, chối từ!
T.X.A. 04-12-2019 ......................
(*) Ông Nguyễn Linh Đàn (Quảng Trị) đề xuất.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2456518137955456/
6 HỒI CHĂM - BÀ LA MÔN CHĂM Trần Xuân An
ngước cao ngắm trăng sao trên đền thờ tôi thầm nghĩ thế gian toàn đêm tối vầng mặt trời ở đâu, xin lặng hỏi phải chăng ngời trong Kinh Qur’an
ngồi chắp tay trong thánh đường rỗng rang bừng ngộ: Đấng Tiên tri không hình tượng lên đồi cao, tháp cao, chiều độ lượng duyên Chăm tươi trường ca Bini - Cham.
T.X.A. trước 16:12, 07-12-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2459347981005805/
7 SÁT TẢ & CHỐNG CỘNG TRONG SỬ KÍ Trần Xuân An
giáo dân lai căng Rô-ma phản Chúa đảng viên lai căng cờ đỏ nước Nga chửi ai Việt Nam là thù, là nguỵ? phe "Sát tả”, “Chống cộng” bật cười, nước mắt chảy ra
Pháp và Rô-ma, Nga và Cộng sản hai trận sóng thần hơn trăm năm xa ơi lịch sử, thuở dựa vào giặc cả ai thuần chất Việt Nam, mới thật Việt Nam ta
sóng thần Pháp xô đẩy, chìm vực sâu nô lệ oán hờn sôi sục oán hờn sóng thần Nga - Trung dào lên, độc lập trong gông ý hệ sóng lửa Mỹ, Chiến tranh Lạnh, thống nhất bằng máu đổ nhiều hơn
(độc lập, bấy giờ chỉ đến thế còn phụ thuộc cả lá cờ, ý hệ Nga xa vời độc lập, mừng ướt lệ còn ướt thêm máu nửa đồng bào, và cũng thống nhất rồi)
không bế quan toả cảng, tầm mắt mở học muôn phương, vẫn thờ cúng ông cha hai luồng sóng thần, trăm năm xương máu bao đổ vỡ chát chua, và tiếng cười hoà giải ha ha.
T.X.A. 13-12-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2465008957106374/
8 VẤN NẠN LỊCH SỬ Trần Xuân An
sự thật lịch sử nói ra có lắm người đau đứt ruột nhưng chúng ta không ai cam tâm yêu nước ngây thơ
hai thế kỉ vừa qua có hai kẻ thù, đất nước mình dài lâu đối mặt Thiên Chúa giáo liên minh cùng thực dân Pháp nên phải có Điện Biên Phủ một chín năm tư và một chín sáu ba Cách mạng Ba số một sử phải viết rõ ràng, đừng khuất lấp!
nhưng dù Lưỡi gươm đã rời đi vẫn còn thế lực ngoại bang cầm Thập giá trên đức tin quán tính của tín đồ sự thật lịch sử nối dài, rối lòng thế đó
thế kỉ XX vừa qua Trái đất phải bừng lên Cộng sản vô thần, công hữu đối lập đối kháng với Thập giá và Lưỡi gươm toàn cầu nhưng rồi Búa liềm và Bạo lực cách mạng cũng đã tan rã thế kỉ XXI này sẽ ra sao?
năm thế kỉ nhất là hai thế kỉ vừa qua đất nước chúng mình phải giáp mặt trước sóng thần giáo triều La Mã toàn cầu để rồi rơi vào Chiến tranh Lạnh toàn cầu khi tất yếu bùng lên sóng thần Cộng sản nếu không còn Cộng sản Trái đất bị chuyên chế bởi Thập giá sao?
dường như các cuộc Thập tự chinh giữa Thập giá La Mã với Trăng sao Đạo Hồi đang nổ bom thánh chiến chiến tranh giữa Thập giá La Mã với Thập giá Tin Lành vẫn còn trong thầm lặng ở nước ta, Thập giá với Búa liềm chiến tranh mạng biểu tình
vấn nạn lịch sử và tương lai còn đó đất nước chúng ta sẽ ra sao? phải chăng tất yếu lịch sử thế giới buộc giải thể giáo triều La Mã từng bao trùm thực dân toàn cầu?
tôi tự hiểu tôi chả giải quyết được gì đâu sao nghĩ ngợi chi những điều to tát! sống phải tuỳ thời viết phải lách nhưng chiến tranh rồi hậu chiến trập trùng nỗi đau! sống chan hoà viết hoà giải dân tộc mong chính quyền đất nước chúng ta tư tưởng và nhãn hiệu dân tộc thuần chất mọi tôn giáo không dính líu vào chính trị ghi rõ ràng trong Hiến pháp may ra Tổ quốc, nhân dân vợi nỗi đau nhưng mong ước là chưa hoặc không thành hiện thực
tôi đã vẽ bức tranh đất nước chúng ta chiến tranh mới qua hậu chiến chưa qua sống và viết trong thời nhà cầm quyền ba đoá đỏ nhưng trân trọng hai bông vàng, hai bông lam trước sau tôi chỉ là người cầm bút.
T.X.A. sáng sớm 16-12-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2467825330158070/ ...............................
Xem thêm: https://txawriter.wordpress.com/2019/12/09/alexandre-de-rhodes-nguyen-nhan-sat-ta-dao/
9 NHÌN CHỮ KÍ MÌNH Trần Xuân An
tì tay lên lan can cầu nghe gió thổi, xanh tóc râu lại dần như vượt lên dòng thời gian thân tôi nghiêng bóng sóng lan tháng ngày
ngàn năm một thoáng phút giây hồn xanh bãi nọ bờ này bến kia chân trời như sách mở bìa chữ kí tôi – chiếc cầu kìa – chính tôi!
mênh mông lòng hoá đất trời vô cùng luôn cả tuổi đời trăm năm chữ kí xanh, triện đỏ trầm thành cầu với rớ ngang tầm mây bay
cảnh sông như rượu ngông say nguôi hoà giải sử ướt dày máu xưa chữ kí – dài chiếc cầu mưa triện – vuông rớ nắng, xin thưa tặng đời.
T.X.A. 22:55, 14-12 & 17-12-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2468856366721633/
10 TÔI VIẾT “CHÚA GIÊ-SU PHẢN ĐẾ” Trần Xuân An
Đạo Hồi không tin Đức Giê-su là Thiên Chúa Đạo Tin Lành không tin Đức Mẹ Ma-ri-a trọn đời đồng trinh Chính thống giáo không tin Anh giáo không tin chìa khoá Thiên đàng trong tay La Mã Đạo Phật không tin Thượng Đế nhưng như mọi tôn giáo – siêu hình tin mỗi người đều có hương linh
đức tin tôn giáo khác biệt nhau phủ định nhau nhưng mấy nghìn năm cùng nhau tồn tại sau những cuộc thập tự chinh nhiều thế kỉ liên minh cùng thực dân sử sách còn ghi rõ mãi thì tôi viết “Chúa Giê-su phản đế” (*) có gì đâu!
tin hương linh theo tín ngưỡng dân gian tôi thờ cúng Quốc tổ, Gia tiên, Trời Bụt như Bác Hồ tin sẽ đến ngày Người gặp Lê-nin, Các Mác ở cõi siêu linh niềm tin phần hồn loài người giống nhau trên Trái Đất
có trăm tín ngưỡng, đạo giáo là trăm nghi thức, con đường tiếp xúc cõi siêu linh khác nhau hàng ngàn năm trên thế giới nhưng đều gặp nhau sao phải chiến chinh! sao chẳng truyền bá hoà bình như Đạo Phật?
tôi giải mã Chúa Giê-su là nhân vật phản đế, chống thực dân từ góc nhìn tín ngưỡng dân gian như Đức Phật ba lần ngồi thiền ngăn xâm lược (*) Do Thái tan hoang như Ca-tì-la-vệ tan hoang! máu đẫm tràn đại từ bi, đại hùng, đại lực và bi kịch thảm sát thị tộc, bi kịch mất nước tố cáo muôn đời mặt tanh quy luật trong ngàn sử xanh
nhưng giữ gìn Tổ quốc thiền sư Lý - Trần ra trận
tín ngưỡng dân gian mấy ngàn năm con đường Việt Nam ấy thuần chất dân tộc - tâm linh vẫn thiết tha yêu đất nước hữu hình.
T.X.A. 07:32-09:01, 19-12-2019 …………
(*) https://txawriter.wordpress.com/2016/08/09/chua-gie-su-phan-de/ (**) https://txawriter.wordpress.com/2016/08/19/vu-lan-hieu-voi-dan-va-nuoc/
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2470674583206478/
. https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2460165530924050/ — tại Thành phố Hồ Chí Minh.
|
~~ MỘT ~~
ÔI TRỜI, LỊCH SỬ CHỮ
QUỐC NGỮ, SAO BÀN LUI BÀN TỚI
MÃI VẬY?
1) Đối với hai giáo sĩ De Pina (1585-1625, Bồ Đào Nha) và De Rhodes (1591-1660, Avignon, Pháp), người Việt Nam nên GHI NHẬN chứ không thể GHI
ƠN. Đối với chữ quốc ngữ abc, chúng ta dùng như dùng SÚNG TÂY, như xưa đối với
Tàu (“đoạt sáo Chương Dương độ”...). Nên chăng như thế cho công bằng?
2) Lịch sử chữ quốc ngữ abc ai cũng biết, thậm chí biết tận
ngọn nguồn là chiếu chỉ giáo hoàng thế kỉ XV về cải đạo toàn thế giới bằng cách
cho phép thực dân Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha chia nhau đi thuộc địa hoá (giáo sĩ +
thương nhân + binh lính).
3) Học tập khoa học - công nghệ Mỹ, châu Âu nhưng không nhất
thiết phải nguỵ biện cho Giáo hoàng thế kỉ XV và De Pina, De Rhodes. Chúa khác
với Giáo hội. Âu Mỹ ngày nay đã khác xưa. Cũng không nên chống Phật, Lão, Nho,
mà học lấy tinh hoa.
4) ‘Việt Nam vi thể, Âu Mỹ vi dụng’: bản sắc VN. là bản thể,
khoa học thực nghiệm Âu Mỹ là công dụng thực tế. Tinh thần của “Phong trào Duy
Tân tiền bán thế kỉ XX” là vậy. Nguỵ biện cho De Pina, De Rhodes làm chi!
5) Học tập khoa học - công nghệ Nga, Đông Âu thì rất nên,
nhưng cũng không cần nguỵ biện cho Marx-Lenine, vì Nga, Đông Âu ngày nay đã
khác. Cũng vậy, nguỵ biện cho De Pina, De Rhodes làm chi!
T.X.A.
27-11-2019
-----------
(*) Lm. Tần Tam Tĩnh, “Thập giá & lưỡi gươm”, bản dịch Lm. Vương
Đình Bích, Nxb. Trẻ, 1978: Sắc chỉ “Giáo hoàng Rôma” (Romanus Pontifex) do Đức
Nicôla V ra ngày 8 tháng Giêng năm 1454” và “sắc chỉ “Inter caetera”(“Giữa những
điều khác”), ngày 4 tháng 5 – 1493, qua Giáo hoàng Alech-xăng thứ 6, giao quyền
chinh phục các vùng đất kể trên mà các dân phương Tây chưa từng biết, cho các
triều đình nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha […v.v…]. Sắc chỉ 1454 có đoạn: “… toàn
quyền tự do xâm lăng, chinh phục, chiến đấu, đánh giặc và khuất phục tất cả các
quân Xarađanh (Sarrasins tức người Ả Rập), các dân ngoại đạo và các kẻ thù khác
của Giáo hội, gặp bất cứ nơi nào: được toàn quyền chiếm cứ tất cả các vương quốc,
lãnh địa, vương hầu, đất đô hộ và tài sản của chúng; toàn quyền chiếm đoạt tất
cả của nổi và của chìm của chúng và bắt tất cả chúng nó làm nô lệ vĩnh viễn”.
~~ HAI ~~ CHUYỆN TRÒ TRÊN FB VỀ CHỮ QUÔC NGỮ Cảm ơn bạn
Duong Thi Thu Thi đã góp ý. Cảm ơn cả bác sĩ Tam Nguyen Tue Nguyen đã trả lời
giúp. Còn mình, ý
kiến mình thì sao đây? Lâu nay mình thể hiện ra cũng nhiều rồi, nhưng đây là
vấn đề “nhạy cảm” mặc dù đã thuộc về giai đoạn lịch sử cũng hơi xa. Vì đang dễ
động chạm, nên mình không viết thành văn khảo luận, nghị luận, mà chỉ bằng thơ,
tiểu thuyết. 1) Mình không
cổ hủ, tuy có đôi khi hoài niệm ngày xưa ngày xửa. Mình vẫn thích duy tân, như
Đông Kinh nghĩa thục (1907), phong trào Duy Tân (1908): BẢN SẮC VIỆT NAM VI
THỂ, KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ ÂU MỸ VI DỤNG. Ôn cố tri tân
thì ai cũng cần, mình cũng thế. 2) Mình ngẫm
lại, thấy cuộc “cách mạng” do thực dân Pháp và Thiên Chúa giáo cưỡng bức trong
nửa sau thế kỉ XIX thật kinh khủng: chữ quốc ngữ abc, y phục, nhà cửa, công kĩ
nghệ…v.v… Đó là cuộc tiếp xúc và hấp thu văn minh Âu Tây, làm thay đổi xã hội,
con người một cách sâu xa, mạnh mẽ. NHƯNG KHÔNG PHẢI DÂN TỘC MÌNH TIẾP THU, HỌC
TẬP VĂN MINH CHÂU ÂU MỘT CÁCH BÌNH THƯỜNG, BÌNH ĐẲNG, MÀ TRONG HOÀN CẢNH BỊ XÂM
LƯỢC, MẤT NƯỚC, BỊ CƯỠNG BỨC ĐỒNG HOÁ NHƯNG THÂN PHẬN DÂN TỘC CHỈ LÀ NÔ LỆ. Và
để cứu nước, thoát khỏi phận nô lệ thì PHẢI HỌC GIẶC PHÁP (& nhiều nước
Phương Tây) ĐỂ ĐÁNH ĐUỔI PHÁP… Vì thế, cho nên nói biết ơn các cố đạo về chữ
quốc ngữ (riêng điều này, chưa nói lĩnh vực khác) thì LÒNG TỰ TRỌNG DÂN TỘC
KHÔNG CHO PHÉP. Chữ quốc ngữ chỉ là chiến lợi phẩm, là công cụ đánh Pháp, phê
phán giáo quyền Thiên Chúa giáo thuở bấy giờ. … Dĩ nhiên, chữ quốc ngữ vẫn còn
sử dụng mãi mãi, trong mọi lĩnh vực, với ý thức nó là chiến lợi phẩm, ta có gia
công, cải tiến đó… Mình đề nghị
đặt thêm tên đường bằng tên người Âu Mỹ, nhưng hành trạng không dính líu đến 5
thế kỉ thực dân. Ví dụ: Platon, Socrates, Shakespeare, Newton, Thalès,
Pythagore, Edison…v.v… cả Hemmingway thế kỉ XX… (
https://txawriter.wordpress.com/2019/12/04/tri-an-danh-nhan-the-gioi-nguoi-ngoai-quoc-o-ten-duong/
) Chốt lại ý
này: PHẢI HIỆN ĐẠI HOÁ CHO KỊP VỚI VĂN MINH NHÂN LOẠI, NẾU KHÔNG LÀ LẠI MẤT
NƯỚC. NHƯNG KHÔNG QUÊN GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG CỦA DÂN TỘC. Điều này ai cũng biết
và đồng ý. 3) Nhưng mình
viết vậy, chứ ai muốn làm gì thì làm, vì mình có quyền lực đâu mà ngăn cấm họ. T.X.A. 03 &
04-12-2019
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2456216891318914/
TIẾP BIẾN Tiếp xúc, tiêu hoá (hấp thu, bài tiết) văn minh Châu Âu (kể
cả Mỹ), dân tộc Việt Nam phải trải qua 2 đợt sóng thần chiến tranh, xáo trộn dữ
dội: sóng thần Pháp + Thiên Chúa giáo và sóng thần Nga + Cộng sản. Hiển nhiên, sóng thần thứ nhất xô đẩy dân tộc ta rơi xuống
thân phận bị mất nước hoàn toàn (1885; đến 1954, chia đôi thành hai miền); sóng
thần thứ hai xô dào dân tộc lên lại địa vị độc lập (thống nhất, 1975) nhưng còn
bị lệ thuộc như một phiên quốc cả về hệ tư tưởng lẫn sự sùng bái lãnh tụ Liên
Xô, mặc dù Liên Xô tan rã, sụp đổ từ 1991… T.X.A. 11-12-2019 https://txawriter.files.wordpress.com/2019/12/871c42bf-c876-431c-aeba-59a2b7a04006.jpeg CHÚ THÍCH “Sát tả”: chống và đánh dẹp bộ phận Thiên Chúa giáo câu kết
với thực dân, đế quốc hay bị thực dân, đế quốc lợi dụng. “Chống cộng”: chống cộng
sản nói chung, cụ thể là Liên Xô, Trung Quốc… Chúng ta cần cảm thông với các thế
hệ thuộc hệ tư tưởng thuần tuý dân tộc trước đây, tạm giới hạn trong thời kì lịch
sử 1858-1975/1991: Họ “sát tả”, “chống cộng” để bảo vệ văn hoá dân tộc, chống
các luồng tư tưởng ngoại lai. Đó là sự cảm thông cần thiết để hoà giải dân tộc,
nhằm đoàn kết dân tộc.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2251338638473408/
~~ BA ~~ TẠI SAO NƯỚC TA GIÀNH
ĐỘC LẬP KHÁC VỚI CÁC NƯỚC THUỘC ĐỊA KHÁC? Trần Xuân An (đối thoại với bạn Võ Ngọc Bích / Bích Võ Ngọc) Thiên Chúa giáo và Chủ nghĩa cộng sản hay bất kì tôn giáo,
chủ thuyết nào cũng muốn truyền bá, mở rộng thế lực trên thế giới (ngoại trừ Phật
giáo truyền đạo trong hoà bình, phi bạo lực). Nhưng Thiên Chúa giáo bành trướng
bằng cách liên kết với các nước thực dân Châu Âu (XV-XX), còn Chủ nghĩa cộng sản
Lenine, từ 1920, muốn bành trướng thanh thế khắp toàn cầu bằng con đường ngược
lại – là phát triển trong các lực lượng chống thực dân (phong trào giải phóng
dân tộc). Nguyễn Ái Quốc đến với Cộng sản Liên Xô từ 1920, và đi mãi theo con
đường đó, mặc dù đến thời Staline, Staline chỉ muốn đấu tranh giai cấp trên
toàn cầu là chính. Nhưng dù sao thì các đảng cộng sản đã thành lập để chống thực dân ở các nước thuộc địa, như
ở Ấn Độ, Indonesia…, nhất là sau Đệ nhị Thế chiến, 1945, Liên Xô đã rất
mạnh, thế giới chia làm hai Khối, phong trào cộng sản theo chủ nghĩa Lenine –
Staline phát triển thêm. Anh, Mỹ cũng phải ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc
để cạnh tranh với Liên Xô, vì nếu không, các nước thuộc địa đều theo cộng sản (đều chịu phiên thuộc Liên Xô).
Riêng Pháp, dù suy bại, vẫn không chịu từ bỏ thuộc địa ở Đông Dương và Bắc Phi. Pháp vẫn tái chiếm. Và nguyên do khác: địa chính trị, nước ta kề Trung Quốc.
1949, Trung Quốc lục địa đã thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc. Do
đó, tình thế diễn ra là:
Một bên, Pháp đã tái chiếm: từ 1946-1947, Pháp đã đưa quân sang, do Anh
và Mỹ hỗ trợ để chống cộng; đồng thời, các lực lượng Quốc gia đứng dưới ngọn cờ
Bảo Đại, tìm cách dựa vào Mỹ. Một bên, Đảng Cộng sản Trung Quốc được Liên Xô uỷ
nhiệm viện trợ cho Bác Hồ. Thế là nước ta thành Điểm nóng Chiến tranh Lạnh, từ
đó cho đến 1954, 1975. Tóm lại: 1) Địa chính trị nước ta khác các nước thuộc địa khác. 2) Anh, Mỹ, Hà Lan… đều phải trả độc lập cho các thuộc địa,
theo tinh thần Hội Quốc liên (Liên hiệp quốc) từ 1945, riêng Pháp bất tuân, vẫn
tái chiếm Đông Dương trong khi Đông Dương kề Trung Quốc mà Cộng sản Trung Quốc
đang trên đà thắng thế, nên Anh, Mỹ hỗ trợ Pháp tái xâm lược. 3) Đạo Hindu (Ấn Độ giáo) ở Ấn Độ đoàn kết. Hồi giáo ở Bắc
Phi cũng đoàn kết. Còn ở VIệt Nam, Vatican lại chỉ thị giáo dân ủng
hộ Pháp (D’Argenlieu…). Và
vấn đề chủ yếu là lực lượng Quốc gia theo hệ tư tưởng dân tộc thuần tuý không
chấp nhận cả Thiên Chúa giáo lẫn Cộng sản mà muốn tìm con đường khác để giải
phóng dân tộ, giữ được hệ tư tưởn dân tộc, nên cuộc chiến kéo dài đến 1975. T.X.A. 12-12-2019 https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2464285337178736/ Xem vấn đề tại đây: https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2463882507219019/ https://txawriter.files.wordpress.com/2019/12/c2e2e0f7-424c-4486-a952-7fcf1cb9403f.jpeg .
|