B. BỔ SUNG 5 BÀI
Bài thứ sáu mươi mốt (bổ sung) tập XXI
Phiên bản B, thể tám chữ
NGHĨ NGỢI VỚI ĐỨC JÉSUS,
MÙA GIÁNG SINH
Trần Xuân An
Lễ Giáng sinh xanh, xanh ngắt mùa thông
trong tôi, mấy nghìn năm tâm thức Việt
nghĩ về ngày Đức Jésus li biệt
kết thúc trên cây Thập giá tử hình
lời Jésus trước lúc chịu đóng đinh:
mình và máu ta, Tân ước vĩnh cửu
cho loài người, rỗi tâm linh được cứu
hãy ăn thịt, uống máu ta, cõi này
khoái lạc bánh ngon, chén rượu ngất ngây
trên cái chết các loài như người vậy
thì nhớ mình ta treo, máu ta chảy
chưa lấm tình dục – Adam, Noah *
lời hứa mới: thiên đàng miên viễn kia
nhân quả buộc thế gian trong khổ đế *
góp tiến hoá cũng cứu tâm rỗi nhẹ
Giáng sinh, rao truyền thế đó, Phúc Âm
hồi chuông ngân xưng tội về Việt Nam
thuở ấy, thực dân lại nhân danh Chúa
thôi đừng ngoa ngôn, đừng chiêu bài nữa
tôn giáo đừng chen chính trị, thế quyền!
Noel, Noel, xanh thông Noel!
đức tin giũ sạch mưu mô chức tước
một trăm ba mốt năm, đau Đất nước **
giáo đường xưng tội, thuần khiết Giáng sinh.
T.X.A.
sáng sớm 22-12-2018
Phiên bản thơ tám chữ: 24-12-2018
…………….
(*) Khổ đế: Dukkha (sự thật khổ đau của cõi thế gian). A-đam: Adam, tổ nguyên thuỷ của loài người. Nô-ê: Noah, người được cứu cùng gia quyến và các loài khác trên một con thuyền, còn sống sót sau Đại hồng thuỷ.
(**) 1858-1989.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2210730352534237
Bài thứ sáu mươi mốt b (bổ sung) tập XXI
Phiên bản A
NGHĨ NGỢI VỚI ĐỨC JÉSUS, MÙA GIÁNG SINH
Trần Xuân An
ngày Lễ Giáng sinh xanh ngắt mùa thông
trong tôi, mấy nghìn năm tâm thức Việt
khiến tôi nghĩ về ngày Đức Jésus li biệt
kết thúc trên cây Thập giá tử hình
tôi nhớ lời Đức Jésus trước lúc chịu đóng đinh
“này là mình ta, này là máu ta, máu Tân ước vĩnh cửu
đổ ra cho loài người…”, tâm linh nhẹ rỗi nhờ được cứu
hãy ăn thịt ta, uống máu ta, vì ta cũng trong thế gian này
khoái lạc với miếng bánh ngon, chén rượu ngất ngây
là trên cái chết khổ đau của loài vật, cỏ cây, như người vậy
thì hãy nhớ đến mình ta treo khô, máu ta tuôn chảy
thịt và máu Jésus chưa lấm mùi tình dục — A-đam, Nô-ê *
Jésus ban lời hứa mới, về cõi thiên đàng miên viễn kia
còn trái đất này, nhân quả buộc muôn loài trong khổ đế *
khát vọng tiến hoá cũng cứu chuộc, cho loài người rỗi nhẹ
Jésus giáng sinh để rao truyền thế đó, Phúc Âm
chuông ngân xưng tội về Việt Nam
thực dân lại nhân danh Jésus và Thiên Chúa
khai-hoá-giải-phóng, đừng ngoa ngôn, chiêu bài nữa
tôn giáo đừng chen chân vào chính trị, thế quyền!
Noel, Noel, xanh thông Noel!
đức tin giũ sạch mưu mô chức tước
Việt Nam 131 năm, đau tận cùng nỗi đau Đất nước
giáo đường xưng tội cho thuần khiết Giáng sinh.
T.X.A.
sáng sớm 22-12-2018
…………….
(*) Xem ở phiên bản B.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2209662532641019/
Ghi chú thêm:
MÙA GIÁNG SINH, NGHĨ VỀ
MỘT THUẬT NGỮ THIÊN CHÚA GIÁO
Video: https://youtu.be/3VPcUdJyAtc
Sứ mệnh của Chúa Jésus là cứu rỗi. Cứu rỗi là gì? Cứu rỗi: Giúp loài người thoát khỏi sự dày vò, cho tâm linh được thanh thản, nhẹ nhõm. Cứu chuộc: Giải thoát khỏi nơi tù ngục thế gian hiện thực hay tù ngục quỷ Sa-tăng vô hình trong cõi người ta, bằng sự thế nộp bản thân Đức Jésus. Đức Phật Thích Ca cũng vậy, tu tập, thành đạo và hành đạo cũng để cứu độ chúng sinh.
Thật ra Phật và Chúa cũng không thể cứu thoát loài người khỏi khổ đế (dukkha) như đã phân tích. Muốn thoát, mỗi người chỉ còn con đường tu hành cho tinh tấn để lên niết bàn, thiên đàng miên viễn mà thôi. Đó là lời Đức Phật và Đức Chúa. Đó là nguyên do căn bản của sự tồn tại vĩnh viễn các tôn giáo. Tôn giáo hiện hữu để giác ngộ, trợ lực cho mỗi người tự tu hành để tự giải cứu chính mình.
Còn những người không có đức tin tôn giáo? Họ đặt khát vọng vào tiến hoá luận, tiến trình tiến hoá trên Trái đất này. Họ tâm nguyện trước ban thờ tổ tiên, thân sinh đã quá cố với nén hương tâm thành, sống tốt, làm điều lành, tránh điều dữ, ngày mỗi tốt hơn. Thế là cũng góp phần vào tiến trình tiến hoá chung.
T.X.A.
22-12-2018
Bài thứ sáu mươi hai (bổ sung) tập XXI
THOẢ HIỆP VỚI TẤT YẾU LOÀI NGƯỜI
Trần Xuân An
thoả hiệp với thế gian, đời sao mình vậy
chay hay mặn, tuỳ nơi, tuỳ ngày
khổ mồ hôi nước mắt, góp công vào tiến hoá
như khổ tương tư, nụ hôn chín ngất ngây.
T.X.A.
07:12-09:30, 26-12-2018 HB18
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2212051459068793
Bài thứ sáu mươi ba (bổ sung) tập XXI
GƯƠNG TU VÀ DUYÊN TRẦN
Trần Xuân An
Phật quá xa, mong thấy Ngài qua bao tu sĩ
chay tịnh chén cơm, diệt dục môi hôn
dù cửa thiền có vài sư tăng phạm giới
nhưng tu là lau gương, đời soi đời, rõ hơn
gương thì sáng hay trong hơn phàm tục
đời lại cần chất xám, tay cứng thép mềm
cần lễ cưới thơm hương, trẻ sơ sinh bụ bẫm
Phật nơi tu sĩ, và giống nòi nơi đôi lứa vui thêm.
T.X.A.
09:23-10:02, 26-12-2018 HB18
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2212084622398810
Bài thứ sáu mươi tư (bổ sung) tập XXI
TƯƠNG KHẮC TƯƠNG SINH
Trần Xuân An
lúa chín vàng đồng, cá bơi trắng biển
nhà máy trải dài, phố chợ ngập hàng
dân tộc mạnh và hùng như chiến sĩ
cần ấm trống đình, chuông chùa thanh vang
lên hết trời vô sinh là tận thế
còn luân hồi là còn địa ngục đây
trống đình bặt, nước làng tắt tiến hoá
chết – trắng tay… Lời nhắc ảo cũng hay!
nếu chỉ sống bằng tâm linh huyền bí
đất nước tiêu vong, mái rạ ổ rơm
nhưng nếu sống duy tham si vật chất
chạm hư vô, lòng như huyệt đen ngòm
nhịp đời bừng sôi, niềm tâm linh tĩnh
loại trừ nhau nhưng hoá ra bù trừ
cõi âm sống để cõi dương mãi sống
đời thật cần nhịp lắng bằng linh hư.
T.X.A.
chiều 26-12-2018
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2212174379056501
Bài thứ sáu mươi lăm (bổ sung) tập XXI
LINH & HƯ,
THẤU SUỐT & RỖNG RANG
Trần Xuân An
yêu cõi đời này, mênh mông
bởi sau thấu suốt, lòng không vướng gì
yêu đời đến tận li ti
soi rồi ghê rợn, vướng chi mắt nhìn!
kính hai tròng rõ, yêu tin
hiển vi, viễn vọng, tay vin cõi đời
đang sống, yêu trần gian thôi
bùn địa ngục, niết bàn ngời đoá sen.
T.X.A.
sáng 27-12-2018 HB18
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2212770978996841
CÁC KHUNG TRANG LIÊN QUAN, THUỘC TẬP THƠ NÀY:
1) 5 BÀI BỔ SUNG VÀO TẬP THƠ XXI (05 + 60 = 65 bài thơ) 29.12.2018
2) BỔ SUNG 20 BÀI VÀO TẬP THƠ “DANH DỰ” 29.11.2018
3) WORD: Tập thơ XXI trong 43 đầu sách của Trần Xuân An: DANH DỰ 04.11.2018
4) PDF: Tập thơ XXI/43: DANH DỰ (tập thơ với chủ đề hoà giải dân tộc của Trần Xuân An) 02.11.2018
5) Vĩ thanh 05 bài thơ – trọn tập 71 bài thơ (18-01-2019)
.
C. BỔ SUNG 6 BÀI
VĨ THANH NGÂN NGA CỦA TẬP THƠ “DANH DỰ”
CHÙM THƠ 6 BÀI, 07 — 15-01-2019
____________________________________

.
66) Bài thứ sáu mươi sáu (vĩ thanh) tập XXI
40 năm ngày Giải phóng Phnôm Pênh 07-01-1979
THẮNG KH’MER ĐỎ
CŨNG TRONG BẢY ĐOÁ
Trần Xuân An
bảy đoá đỏ vàng lam
hậu chiến còn đổ máu
Kh’Mer đỏ cũng Tàu
Đỏ và Đỏ bắn nhau!
thêm một Kh’Mer cũng bảy đoá
Mỹ chặn Đỏ bằng Đỏ? Máu tràn
ta ngả về Nga, Nga xoá đỏ
Việt Nam ơi, Đỏ thấu hiểu Vàng
một trăm mười bảy năm, ngỡ hết *
lại thành một trăm ba mốt năm *
Hoàng Sa, Trường Sa còn gầm thét
Việt Nam chỉ còn thương Việt Nam
thuở nghe tin Phnôm Pênh giải phóng
chất trẻ trong tôi hào khí dâng đầy
nay vào hoà giải, thơ trầm lắng lại
bảy đoá, trên sọ trắng nước mình đây!
những vết thương trước và sau Bến Hải
từ trận đầu Đà Nẵng, đuổi Pháp Tây
qua Phnôm Pênh vang, sao Gạc Ma lặng?
bông bảy đoá, trên tay Việt, đan tay
chiếc bình sọ trắng như đựng Trái Đất
sử vẫn tươi bảy đoá đỏ vàng lam
Phnôm Pênh, Gạc Ma, tàn Chiến tranh Lạnh **
chính thực tiễn đã hoà giải Đỏ – Vàng.
T.X.A.
sáng 07-01-2019 HB19
………………
(*) 1858-1975 hay 1858-1989.
(**) Chiến tranh Lạnh: 1945-1991.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2219859811621291/
67) Bài thứ sáu mươi bảy (vĩ thanh) tập XXI
40 năm ngày Trung Quốc tiến quân xâm lược 17-02-1979
SÔNG KA LONG 1978…
Trần Xuân An
bản đồ đất nước chúng mình
như dấu chân trên Trái Đất
sông Ka Long xanh, thâm thiết
như vân trên Móng Cái chăng? *
giặc Tàu từ bốn nghìn năm
lại ngậm máu, phun nước biếc
đó là tứ thơ tôi viết
thuở đang còn tuổi sinh viên
bàn chân phải, dầm trong biển
đảo bãi như phao như thuyền
Hoàng Sa, Gạc Ma giặc chiếm
hòng chẻ Đất rời Nước riêng
hình tượng người Việt, Nam tiến
là đi lùi, mắt nhìn nghiêm
đó là tứ thơ tôi viết
bốn mươi năm ròng chưa xong!
đôi chân không lùi được nữa
Việt Bắc bấm ngón nghìn năm
Biển Đông bám trụ vững chãi
hoa hay vũng máu trước chân?
T.X.A.
1978 & trước 07:38, 08-01-2019
………………….
(*) Móng Cái, còn có các âm khác là Mang Nhai, Mường Nhai, đều có nghĩa là Phố Mường (nhiều người Tày Nùng). Móng Cái được hiểu theo nghĩa tiếng Việt, một cách không chính thức ở các văn bản, là móng ngón chân cái.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2220413454899260/
68) Bài thứ sáu mươi tám (vĩ thanh) tập XXI
TƯỞNG TIẾC NHÀ THƠ
TRẢ LẠI TỪ “NHÂN DÂN” ĐÚNG NGHĨA *
Trần Xuân An
~~ gửi theo hương linh anh Nguyễn Trọng Tạo ~~
ai rồi cũng đi đến cõi tổ tiên
gửi lại đời cháu con, cơ nghiệp
anh đọng lại linh hồn ở trang thơ tâm huyết
trong lòng nhân dân đích thực nhân dân
nhân dân là trăm họ người một nước
“Nhân dân”, thơ anh, in vào núi sông
mất đi cuồng mê, tan đi phù phiếm
anh trả nghĩa cho “Nhân dân” tinh ròng
không phải vua quan mới là nhân dân
chức quyền nhân danh nhân dân là giả mạo
bằng bài “Nhân dân”, anh chỉ mặt quân lừa đảo
anh bóc mặt nạ chức quyền nhân danh nhân dân
nhưng triều đại nào rồi cũng thế
Nguyễn Du ngẫm rồi, chẳng triều nào nghìn năm
thuần dân tộc, có chiến công, nhưng rồi tư lợi
ngai ghế ngồi lâu cũng sâu mọt cả vua quan
cư dân mạng bùi ngùi tiễn anh về đất
đất là nhân dân, là xanh phố, xanh rừng
dân có khi lầm nhưng quyền dân không lạc
yên nghỉ nghe anh,
“Nhân dân” mãi hoài khiến lãnh đạo hãi hùng
sẽ đến thời giới chức quyền sửa sai chính thể
không chỉ quyền được buồn đâu anh **
mà quyền biểu tình, biểu lộ lòng dân khổ đau, khát vọng
yên nghỉ nghe anh,
bài thơ “Nhân dân” thời nào cũng đấu tranh.
T.X.A.
trước 10:15, 10-01-2019 HB19
………………….
(*) “Nhân dân”, một bài thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.
(**) “Quyền được buồn” là cụm từ của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Anh Nguyễn Trọng Tạo cũng có một bài thơ thể hiện quyền này.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2221716291435643/
69) Bài thứ sáu mươi chín (vĩ thanh) tập XXI
QUY LUẬT
Trần Xuân An
nổi dậy, biểu tình, đảo quyền, cách mạng
và chiến tranh quanh Trái Đất liên miên
giới thống trị mãi háo danh tham lợi
dân phải vùng lên, chưa thuở nào yên!
bị ức hiếp, cầm quyền, cũng ức hiếp
bấm miệng dân, ổ khoá càng to hơn
thịnh trị, là dân biểu tình tố cáo
dân phán xét cho mọi chuyện vuông tròn
hiểu ra, quy luật kia là tất yếu
Trái Đất phải có nhân quyền, dân quyền
nhân dân biểu tình, quan quyền đổi mới
bình thường đấu tranh, Trái Đất dịu hiền.
T.X.A.
06:17-07:45, 12-01-2019 HB19
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2222852827988656/
70) Bài thứ bảy mươi (vĩ thanh) tập XXI
GIÁP TẾT, THƯƠNG PHẾ MAI VÀNG
Trần Xuân An
dòng sông sử có rạ rơm, xác chim mỏi cánh
bay lên thành mây, về nguồn rơi mưa
nội chiến ý hệ qua rồi, đều là Việt Nam tất thảy
mơ tâm hồn thôi cụt què, vẫn lành lặn như xưa
thương phế binh vàng cũ khổ
bà mẹ anh hùng đỏ qua đây
mưa tan hoang Lộc Hưng cưỡng chế
mẹ ném huân chương, lính cũ tìm lại chân tay
thơ ca mơ mẹ anh hùng đỏ khóc
ngẫm nghĩ sao, nhặt lại huân chương
đặt dưới bánh xích, cẩu gầm gào cưỡng chế
sự thật ư, cẩu nghiến nát rồi lịch sử máu xương?
sự thật ư, đỏ và vàng còn hận thù nhau đến thế
hận thù nào, sau lưng tượng Mẹ Maria?
hai chủ nghĩa nhân văn chạm nhau toé lửa
chỉ cơn mưa thuần chất Việt Nam khóc oà
xin hình dung tượng Mẹ Việt Nam thuần tuý
ôm đàn con thương phế, đỏ lẫn vàng
thương vết thương đã lành, thương tay chân bị phế
thoả đáng Lộc Hưng, nụ cười hân hoan
dòng lịch sử thời nào cũng có xác chim rơi, rơm vãi
vẫn tin mưa về nguồn, hạt mưa trong veo
thuần chất Việt Nam trong veo trên cành mai lặt lá
mai nở Thủ Thiêm, mai nở Lộc Hưng nghèo! *
T.X.A.
13-01-2018
……………….
(*) Bài thơ này, tôi chỉ viết về thương phế binh Việt Nam cộng hoà, và chỉ vậy mà thôi. Tôi không viết về tranh chấp đất.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2223505964590009/
Xem bài thơ 21 năm trước:
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2223485514592054/
.
71) Bài thứ bảy mươi mốt (vĩ thanh) tập XXI
TÔI LÀ CÔNG DÂN,
GÓP Ý CHO CHẾ ĐỘ TỐT HƠN
Trần Xuân An
tay thôi gõ
vào chùm ống chuông, trong gió
nhưng tiếng ngân nga
cứ lan ra
đau quốc thổ, mất Hoàng Sa, Gạc Ma
đau quốc kì chưa có
đau quốc sử chưa rõ
một trăm sáu mươi năm, chưa trọn vẹn nước ta *
treo vào phong linh những tập thơ tôi đó
thơ kết từng tập rồi, dăm bài hoà giải vẫn ngân nga
thơ công dân tự do, tự do khốn khổ
kéo kiểm duyệt chất đầy cùng chước quỷ mưu ma
thơ ca chỉ lên tiếng gió
thực tiễn là máu đổ, mồ hôi đổ
ngoài sức thơ ca
tôi vẫn là công dân tự do, tự do trong gò bó
chùm đầu sách hoà giải chiến tranh vàng – đỏ
cùng chùm bài thơ vĩ thanh, không là lệnh vỡ
như phong linh trong gió, lan xa, lan xa
trầm tư quốc sử, quốc kì, quốc thổ…
T.X.A.
sáng sớm 15-01-2019 HB19
…………………
(*) Kể từ 1858 đến nay.
https://www.facebook.com/tranxuanan.writer/posts/2224725901134682/
.
.
Ảnh: Chuông gió (phong linh) – Google
.
.

.
XEM TRỌN VẸN TẬP THƠ “DANH DỰ” (71 BÀI THƠ)
Bấm vào dòng chữ link-hoá bên trên.
.