Trần Xuân An - Bốn năm Chữ Thập Đỏ (tập thơ)


 

 

 


Trần Xuân An

 

BỐN NĂM CHỮ THẬP ĐỎ

 

tập thơ

 

 

 

 

 

 

~~~ O0O0O0O ~~~

 

ĐÂY LÀ TẬP THƠ THỨ 19

TRONG 40 ĐẦU SÁCH VÀ 01 SƯU TẬP TƯ LIỆU

CỦA TRẦN XUÂN AN

 

Đã được ông bố từ 18-10-2017 HB17 đến 05-03-2018

& công bố bổ sung 8 bài, 20-3-2018 HB18

tại Facebook, các trang web cá nhân,

gửi đăng trên báo giấy, tạp chí giấy, tập san giấy,

trang thông tin điện từ Hội Nhà văn TP.HCM….

 

Ngày tập hợp lại thành bản thảo:

09-3-2018 & 21-3-2018 HB18

 

Ngày tạo tệp PDF

cỡ sách 14,4cm x 20,5cm này:

22-03-2018 HB18

CÔNG BỐ TRÊN MẠNG TOÀN CẦU

 

~~~ O0O0O0O ~~~

 

 

TÁC GIẢ GIỮ BẢN QUYỀN

TỪNG CHỮ, TỪNG Ý TƯỞNG


 

 

Trần Xuân An

(Lê Quang Thỉ kí hoạ màu nước, 2016)


LỜI THƯA NGẮN

 

Thơ, nói chung là văn chương, không phải là y tế. Tuy vậy, văn chương cũng có thể xoa dịu những vết thương tinh thần và cả vết thương thể xác nữa, trong chiến tranh và hậu chiến, theo tôn chỉ Chữ thập đỏ (Trăng liềm đỏ, Pha lê đỏ) – ở nước ta, Miền Bắc cũng như Miền Nam thời chia cắt và sau khi thống nhất, đều gọi chung là Chữ thập đỏ (Hồng thập tự).

“Phong trào này tự giác và phi chính phủ. Mục đích đã được tuyên bố là để bảo vệ sự sống và sức khỏe con người, để bảo đảm là con người được tôn trọng, và để tránh và giảm bớt khổ sở, họ không phân biệt theo quốc tịch, dân tộc, tôn giáo hay tín ngưỡng, giai cấp, hoặc quan điểm chính trị” (trích từ điển Wikipedia) *.

Điều cần lưu ý là tôn chỉ Chữ thập đỏ đã xác định tính chất căn bản của nó: phi chính phủ (non-governmental organization), nghĩa là mặc dù tuân thủ luật pháp quốc gia, nó vẫn không thuộc vào, can dự vào hệ thống chính quyền quốc gia, do đó, nó không xâm lấn chủ quyền quốc gia với bất kì hình thức nào, kể cả biểu trưng (logos) đặt trên hay đặt ngang quốc kì...

Người cầm bút Việt Nam, cho dù đang làm việc trong cơ quan nhà nước, hội viên của bất kì hội đoàn nào, hoặc làm việc ở các công ti, xí nghiệp tư nhân, hay chỉ là thường dân, làm ăn cá thể, thậm chí không hội viên gì, cũng có thể tự giác, tự nguyện viết, đăng báo, xuất bản sách giấy theo tinh thần Chữ thập đỏ. Chúng ta biết thế và hi vọng thêm như vậy.

Tôi là một người cầm bút theo tinh thần đó, đặc biệt rõ nét trong sáu đầu sách, tôi đã viết trong bốn năm qua, từ 2014 đến nay, 2018.

 

Trần Xuân An

3-2018 HB18

 

(*) Mỗi người viết vận dụng 7 nguyên tắc Chữ Thập đỏ (nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu) theo tạng chất và ý hướng của mình, không nhất thiết phải tuân thủ một cách cứng nhắc.


Bài 1

NÉT TOÀN DÂN NGÀY TẾT

Trần Xuân An

 

lát bánh tét tròn mặt trống đồng

bọc nguồn sáng, rõ vành trời đất

chưng lên dĩa, rét đông hoàn tất

đôi đũa – đôi chày – gác đợi xuân

 

bánh chưng vuông gọn bàn tay mở

gói úp bằng nhau như bánh tày

tay bắt là chưng, tày chắp lại

bánh chầy, sáng mặt trời trên khay *

 

năm sắc ngọt thơm dưa món mặn

tươi hoài củ trái suốt giêng hai...

thế là Tết! Thắp lên nhang nến

mai gắn đào, đào đính thiệp mai

 

tranh thiệp xuân và tranh báo xuân

đặc trưng Tết vẫn đào mai đó

nền nếp Tết lưu dài vạn thuở

cổ truyền không thiếu nét toàn dân.

 

T.X.A.

10:11 - 14:45, 18-10-2017 HB17

.................

 

(*) Bánh giầy, ngày xưa vốn được gọi là bánh chì, bánh chầy (xem tuoitre. vn). Ở Quảng Trị, vẫn còn gọi là bánh chì. Có lẽ nên gọi là bánh chầy (chày) vì xôi nếp được giã nhuyễn bằng chày?

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 2

TẾT THIÊN NHIÊN

Trần Xuân An

 

mưa phùn bay tóc bạc

cây trổ chồi tháng giêng

bay bay bao khuôn nhạc

nụ xanh những nốt duyên

 

người cơ hồ không khác

lại xuân cùng thiên nhiên

tiếng hát nào xanh ngát

Tết đâu chia phận riêng

 

vượt xa mọi lễ lạt

(nhạc riêng làng, riêng thiêng

nhà vang ca, nhà tắt!)

Tết chung tự cổ truyền

 

vở trăm trang trời đất

bay tơ tóc thiếu niên

người già quên tuổi hạc

Tết thiên nhiên còn nguyên.

 

T.X.A.

08-12-2017

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 3

NGÀY TRỞ LẠNH,

SÀI GÒN NHẮC TẾT

Trần Xuân An

 

sớm mai mở cửa nghe se lạnh

mùa đông, chào nhé, tới phương nam

bông tuyết, bấc phùn từ bắc cực

nhuộm trời ta chút rét xanh lam

 

mùa đông phả lạnh cho tươi nắng

nhắc nhở Sài Gòn đã cuối năm

gần phố bốn mùa hoa nhiệt đới

chìa tay thêm mát rượi tay cầm

 

trời đang trở lạnh điều hoà đất

ồn ã điều hoà với lắng trầm

gần Tết sắp vàng mai, lộc biếc

nắng thơm gừng mứt thoáng xa xăm

 

hăm bảy mùa xuân con đã lớn

mười năm nơi Mẹ thiên thu nằm

bâng khuâng trước quãng thường niên lạnh

chén trà đầm đậm nhớ đăm đăm.

 

T.X.A.

07:16 - 14:30, 09-12-2017 HB17

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 4

THÁNG RỘ BÔNG

Trần Xuân An

 

đón tháng giêng giữa mùa khô

nắng mật ong trên những bờ đường hoa

tháng giêng vào mọi căn nhà

hương bông gần, hương bông xa, hương trời

 

tháng giêng về lại với người

trang thơ tuổi mãi hai mươi ngát tình

tháng giêng hoa lá tâm linh

mênh mang sâu thẳm trong mình nghìn năm

 

đón tháng giêng của phương nam

nắng màu trà, ngỡ ướt đầm, không khô

bốn mùa hoa trái trời cho

vẫn rộ bông đến bất ngờ, tháng giêng

 

tháng giêng hoài niệm lung liêng

xuân miền thả nắng ánh miền mưa rây

hiểu mưa đó nhờ nắng đây:

mùa bông thắp sáng đêm ngày từ bông.

 

T.X.A.

14:20 - 17:00, 13-12-2017 HB17

.

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 5

CHẠP MẢ, HỚT TÓC,

ĐÓN TUỔI MỚI

Trần Xuân An

 

tháng chạp, đi chạp lại mái đầu

– lớn tuổi thấm câu đùa tuổi nhỏ

hoá ra đầu ta là nấm cỏ

mộ tiền nhân và mộ bể dâu

 

tháng chạp, ta cùng đi hớt tóc

sợi cỏ xanh, sợi cỏ phai màu

đầu mới lại, khói nhang trên trán

bốn nghìn năm trong đó chứ đâu!

 

cuối năm, chạp mộ, tươi thêm đất

sử dòng, làng, nước, mới trong nhau

sống phương nam nhớ về nội, ngoại

lặng ngồi hớt tóc mặn chân râu.

 

T.X.A.

06:14 - 08: 17, 14-12-2017 HB17

.

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 6

LÁ BÚT KHẮC, ĐOÁ MAI NGỌC

Trần Xuân An

 

chậu mai ai đặt trước hiên nhà

đến tối ba mươi không tới chở

ai tặng ư, sao quên thiệp nhỏ?

khiến hoa nghiêng ngó, lá trông ra

 

tiếc dăm xuân, chậu gốc trơ khô

năm nọ, giá như khi đảo đất

gặp bút pha lê, ngòi thép sắc

khắc câu thơ cổ, nét không mờ

 

gốc mai, nếu giấu đoá tình xưa

trót giẫm nát trong cơn phẫn hận

lại kết ngọc năm cùng tháng tận

thì lau rửa đất, xin cười xoà

 

bạn hay nàng? Kỉ vật niềm hoa

thật, mộng đều trà hương, mứt mật

nguyên đán, giêng, đều tươi mới Nhất

tốt lành kết Tết, tự xưa xa

 

hoa ai thầm biếu, hẳn không ngờ

tặng cả mấy giao thừa tưởng tượng:

lá bút, đoá duyên rơi rụng xuống

không trong chậu đất mà trong ta.

 

T.X.A.

14:17 - 22:10, 15-12-2017 HB17

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 7

VẤN QUYỆN VÀO NHAU

Trần Xuân An

 

biển gọi xuân rừng, khe kết suối

gặp nhau khe suối tết thành sông

nước non tết quyện hoài Nguyên đán

tết đan giềng mối mãi Tiên Rồng

 

tết là thắt nút, ghi xuân tiết

đếm bốn mùa, trời trăng, nắng mưa

tóc ai tết bím xanh kim cổ

chữ Tết nay và nghĩa Tết xưa

 

phường phố rất đời đan kết tết

tết tình làng, nghĩa nước, nhân duyên

tết đất với trời, tươi vũ trụ

vấn vào nhau, bện chặt, thiêng liêng

 

quấn vào nhau chỉ hồng tơ thắm

tết rất riêng khơi dậy ruộng vàng

âm dương nhật nguyệt tươi rừng biển

trăng mật tình, nàng thụ phấn chàng

 

tết những gì giêng, nguyên đán nhất

quê nhà Tết Nhất, xoan tràn xuân

Tết định nghĩa bằng muôn thuở Tết

thuần hồn dân tộc của dân gian.

 

T.X.A.

07:40 - 11:30, 19-12-2017 HB17

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 8

NHỚ THÀNH PHỐ TRÊN TRỜI CAO

Trần Xuân An

 

tám năm vắng dịp thăm Đà Lạt

nhớ một nơi quanh năm tháng giêng

Thành-phố-trên-trời-cao, trước nữa

tôi từng gọi suốt thời thanh niên

 

trời Đà Lạt lạnh, trong như nước

nồng ấm, mắt xưa chạm sắc đào

Nam Bộ, màu lòng tay thiếu nữ

lạnh về, thêm dịu hương ai trao

 

lạnh về Nam Bộ quanh năm nắng

(sáu tháng mưa chiều vẫn nắng mai)

Đà Lạt bỗng dưng lan toả khắp

những bầu má trẻ ửng đào phai

 

phố trên trời biếc vẫn trên đất

quả độc, trái lành, nhưng mãi giêng

và bốn mùa giêng cần áo ấm

ủ nồng Đà Lạt sắc đào riêng

 

tháng giêng suốt bốn mùa Đà Lạt

gửi chút giêng về xứ nắng này

lay thức mai anh đào kỉ niệm:

sắc đào Đà Lạt cứ đâu đây.

 

T.X.A.

07:18 - 14:40, 20-12-2017 HB17

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 9

GIÁNG SINH, TRONG TÂM NGƯỜI

CÁI NHÌN MỚI

Trần Xuân An

 

Tự Đức và đại thần

         khát khao bậc cứu tướng

cứu tướng Việt và cứu chúa Giê-su,

         đâu phải khác chiều 

bi kịch là khác cái nhìn,

         cái nhìn khác với giáo dân, cố đạo

một quét ngoại xâm,

         một lật đổ đương triều

.

cố đạo, giáo dân ước ao

         xô sập hay đục ruỗng,

         trơ không Nhà Nguyễn

khẩn cầu cứu chúa,

         từ ngoại bang

nên máu đổ,

         suốt Cần vương, Văn thân, thuở đó

do khác cái nhìn về Trương Định và về Giê-su,

         mà đúng, sai đều tan hoang

.

nếu chung một cái nhìn,

         cái nhìn đúng về Giê-su, đấng cứu chúa

thì làm sao giặc Pháp cướp,

         ta mất nước tan nhà

mong giáo dân chỉnh lại cái nhìn,

         hơn là oán hận thời sát tả

và cả Quốc khánh Ba số Một về sau,

         1963 *, với nhiều nguyên nhân gần, xa

.

Chúa cứu nước,

         mong quét sạch ngoại xâm La Mã

hay thoả hiệp vì quyền lực,

         ngỡ chỉ cứu linh hồn?

sao thần học nghiêng về phản nghịch,

         lỗi nghĩa cùng Chúa?

nên Văn thân sát tả

         đến Quốc gia 63 Sài Gòn

.

giáng sinh,

         hoài niệm về cận sử

không buồn,

         mà nội dung mới

         kinh “Ăn năn tội” xưa xa

giáng sinh trong tâm người:

         cái nhìn đúng về vĩnh hằng Cứu Chúa

về Quốc gia - Cộng hoà một thuở

         dù đã tiêu ma

.

Cứu Chúa Giê-su

         – biểu tượng của khát vọng độc lập

biểu tượng quét sạch ngoại xâm,

         nhưng không thành

còn là biểu tượng tôn giáo của vài tỉ người,

         nên không can dự vào chính trị

không ngự ở nước nào,

         mà chỉ ở cao xanh.

 

T.X.A.

sáng 25-12-2017 HB17

 

(*) 1-11-1963: Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Cẩn

.

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

 

Bài 10

CHÚA GIÊ-SU, NGƯỜI YÊU NƯỚC

Trần Xuân An

 

Người yêu nước với lòng lành

chết trên thập giá, máu thành mưa rơi

 

từ đất Chúa ngự lên trời

thế gian hoài mãi cõi đời khổ nhau

 

cao xanh Chúa vẫn không màu

một trong ngàn vạn bề sâu loài người

 

sử Việt là Kinh Thánh tôi

chương buồn Thập giá, rõ rồi, xưa xa

 

ngàn năm truyền thuyết mù sa

sử Do Thái lại sáng loà Giê-su

 

đích thực Chúa mỗi câu từ

ngoại xâm La Mã thôi hư huyền lời

 

linh hồn kiếp kiếp nơi nơi

bao người yêu nước thành Trời Đất thiêng.

 

T.X.A.

sáng 27-12-2017 HB17

 

Tham khảo thêm:

Trích thư của hai linh mục Phạm Bá Trực và Vũ Xuân Kỷ gửi giáo hữu nhân dịp Nô-en (Noel) 1953, đăng trên báo Nhân Dân số 155, ngày 21-12-1953: “Hơn 30 năm ở dưới thế, Chúa đã đấu tranh không ngừng chống bọn đế quốc Rô-ma, bọn vua quan Giu-dêu gian ác và bị chúng đóng đanh trên cây thánh giá”... Trong số báo đó, cố chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có viết một bài với bút danh C.B., trong mục "Nói mà nghe" với ngôn từ hiện đại, không cụ thể - lịch sử, có nội dung khẳng định Chúa Giê-su là người lao động yêu nước, đại để tương tự như hai linh mục trên (từ ảnh chụp tư liệu của FB. Nhà văn Đặng Thân; nguồn: Thư viện quốc gia Việt Nam; Hồ Chí Minh toàn tập, tập 8, xuất bản lần 3, Nxb. CTQG., 2011, tr.375-376).

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 11

LỊCH NĂM MỚI 

Trần Xuân An

 

ngày như nhau mặt trời dương lịch 

nguyệt lịch mỗi đêm khác dáng trăng

cả vũ trụ tuần hoàn biến dịch

lịch từng tờ, viết thơ từng trang

 

thời khắc theo đường kim bán kính

quay vòng chữ số tháng và ngày 

ta giao thừa mọi ngày, từng tháng

chữ cái ghép âm, mới mỗi bài

 

vẫn chữ số và kí tự cũ 

cũ năm tháng, cũ cả xương da 

tốt lành từ cũ sinh tươi mới 

ta mới ta, sông núi mới ta

 

cổ xưa Tây cũng trăng làm lịch

Đông nhuận trăng, bằng lịch mặt trời

nhật nguyệt mọi phương đều toả sáng

mùa văn chương trái đất sinh sôi.

 

T.X.A.
30 & 31-12-2017 HB17 

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 12

HẠNH PHÚC CUỐI TUẦN

Trần Xuân An

 

không gọi đầu tuần là Chúa nhật

quên luôn chủ nhật! Cuối tuần thôi

thứ hai, như gọi không anh cả

không thái tử, ngai vua sẵn ngồi

 

ngày trạng nguyên, thời gian sẽ chọn

ngày hoàng hậu, sắc cuối trăm năm!

ngày tình yêu, giữ lòng đừng khác

vẫn cuối tuần chiều hẹn đến thăm

 

đùa thôi, Chúa nhật là Ngày Chúa

ngày thánh thiêng đầu tiên của tuần

nay gọi Cuối tuần, trống thứ nhất

thứ hai như gấp đôi thời gian

 

đùa thôi, thứ nhất chia ra sáu

trong sáu ngày, nhiều lúc nhớ nhau

hạnh phúc cuối tuần dư hưởng thấm

thứ nào cũng thứ nhất, nồng sâu.

 

T.X.A.

31-12-2017 HB17

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 13

TẾT TÂY NHOÈ BÔNG

Trần Xuân An

 

triều đình thuở phải dùng dương lịch

trong kỉ nước ta mất, nhớ không? *

nay thế giới đều đành lịch ấy

Tết Tây, pháo độc lập, nhoè bông!

 

di sản thực dân nhiều nghẹn đắng

đau khi sực nhớ, cũng cười xoà

đành sàng lọc, nhãn ngoại thay hết

đâu chỉ Tết Tây với pháo hoa!

 

T.X.A.

14:21 - 15:01, 01-01-2018 HB18

.........

 

(*) Kỉ Đồng Khánh (1885-1889), phàm lệ.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 14

KINH THÁNH VIỆT NAM

Trần Xuân An

 

sử Việt Nam, thiêng xương thật máu

đã thành Kinh Thánh, để suy tư

thêm thi tuyển, đậm hồn dân tộc (1)

chống ngoại xâm, lòng chẳng tự tù

 

Kinh Thánh Việt Nam – quốc sử mới

mấy nghìn năm quét sạch quân Tàu

Hiền Lương bắn chéo năm cuồng ngoại (2)

không lệch bút, tâm không nhuộm màu

 

văn sử kết tinh và động não

sách tươi mật, đổ mồ hôi tim

không là tín hữu, mà người học

Kinh Thánh Việt Nam xoải cánh chim.

 

T.X.A.

07:45 - 11:47, 03-01-2018 HB18

 

(1) “Nhã ca” (hay “Diễm ca”) là tên một quyển sách thơ về yêu đương trong bộ Thánh Kinh (Bible) của dân tộc Do Thái. Ở đây là thơ Việt Nam đậm hồn dân tộc.

(2) Nhật, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga Xô...

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 15

YÊU NHAU,

NGUYỆN CẦU, TƯỞNG NIỆM

VỚI CHÂN LÍ

Trần Xuân An

 

~ Cảm ơn tấm ảnh Đôi bông bí đỏ

của Thu Nguyệt (nhà thơ) ~

 

trong tách trà này, có em, vầng trăng sáng

và có cả ai, mặt trời hân hoan

dưới giàn bí đỏ này,

bông phơi phới đang thì nhị nữ

kề bên nhau, bông nhị nam nồng nàn

 

loài người dâng hoa nguyện cầu,

trên triệu đài tưởng niệm

bông – sinh thực khí cỏ cây,

sự sống truyền đời

bông – yoni linga, lưỡng nghi,

nguyên âm trừ cùng nguyên dương cộng

chân lí giản đơn, thắm tươi

 

trong tách trà này, dưới giàn bí đỏ này

trong loài người, trước bao đài thờ vọng

cái đẹp ẩn chứa chân lí, chân lí của sự sống

ai đó hình như là tôi, bên em,

hai con người hay hai bóng cây?

 

T.X.A.

07-01-2018

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 16

Về tệ nạn đạo chích văn hiện nay

CHỮ KHÔNG PHẢI BÁNH

Trần Xuân An

 

văn chương, khoa học đâu như bánh

trẻ nhón tay, nhai vội, quẹt môi

bản chữ mãi còn, muôn mắt rọi

háo danh, nhưng nhục cả đời thôi!

 

T.X.A.

07:14 - 08:50, 23-01-2018

.

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 17

Về tệ nạn đạo chích văn hiện nay

SẸO VÔ TÌNH

Trần Xuân An

 

làng bút có nhiều bài ảnh hưởng

câu thơ ai đọc, lâu rồi quên

hiện ra vô thức trên trang viết

thành sẹo vô tình, lưu hận phiền!

 

nếu cây lớn trót lầm tầm gửi *

bám chặt thân thành da thịt luôn

đại thụ, sẹo muôn đời đại thụ

cây xoàng, sẹo ấy máu hoài tuôn!

 

T.X.A.

08:30 - 09:01, 23-01-2018 HB18

..............

 

(*) Hạt mầm cây tầm gửi theo gió bám vào cây lớn (đại thụ) hay loại cây bé hơn (như loại tơ hồng trên chè lá nhỏ) rồi phát triển (xem ảnh 2, nguồn: Blogcaycanh. vn), kí sinh lâu dài trên cây lớn, cây bé ấy, như thể một bộ phận của chúng. Sự thể ấy cũng như một câu thơ, ý văn của tác giả A, do tác giả B đọc, rồi quên, và sau đó, một cách vô thức, rơi vào tác phẩm của tác giả B. Tác giả B vô tình bị ảnh hưởng. Nhưng ảnh hưởng nhiều quá, tỉ lệ lớn, thì tác giả B đích thị là đạo chích. Và dù ở dạng nào, cũng bị sẹo – sẹo ảnh hưởng hay sẹo đạo chích.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 18

HUẾ BA LẦN LẪN MÁU TRỘN XƯƠNG

Trần Xuân An

 

Huế ba lần máu ướt đầm

vương cây ngập cỏ đỏ bầm sông Hương

 

xác quân Lê - Trịnh tràn đường

gươm Tây Sơn chém, dao thường dân vung (1)

 

uất căm, súng Nguyễn vang lừng

Dụ Tân Sở rõ bi hùng máu xương (2)

 

Mậu Thân, khói quyện vào hương

Bãi Dâu máu thấm mạch tuôn Đá Mài (3)

 

sông Gianh trào huyết nơi đây

xương Bến Hải cũng Huế này trắng phơi

 

nội xâm, ngoại xâm, rạch ròi

chỉ còn mộ Việt muôn đời trộn nhau

 

cải táng lầm, hoá bớt đau

xương Nam cốt Bắc thơm sâu nhang thờ

 

giỗ chung những vạn cốt khô

nến Âm Hồn nhớ bốn bờ sông chia (4).

 

T.X.A.

trước 09:50, 25-01-2018 HB18

................

 

(1) 1786. Trích Quốc sử quán triều Nguyễn, “Đại Nam liệt truyện”, bản dịch Viện Sử học, tập 2, Nxb. Thuận Hoá, 1993, tr. 504 – 505.: “... [Nguyễn] Huệ đem quân vào thành [Phú Xuân], giết rất dữ. Quân miền Bắc [của họ Trịnh] ở trong thành vài vạn người đều [bị] giết hết cả. Người nào chạy ra ngoài thành, thì dân [Thuận Hoá] tranh nhau giết chết...”.

(2) 5-7-1885 (23-5-Ất Dậu 1885). “Dụ Cần vương” và “Dụ Nguyễn Văn Tường”, “Dụ hoàng tộc”. Xem hai bản dụ sau tại: Quốc sử quán triều Nguyễn, “Đại Nam thực lục chính biên”, bản dịch Viện Sử học, tập 36, sđd., Nxb. KHXH., 1976, tr. 225 – 226., tr. 226 – 228. Chính thực dân Pháp đã thảm sát tại Huế sau khi kinh đô Huế bị thất thủ.

(3) Tết Mậu Thân 1968. Xem: Lê Minh, “Huế Xuân 1968”, sách Nhiều tác giả, Thành uỷ Huế tái bản, 2002, tr. 76. Xem thêm: Nguyễn Đắc Xuân, bài “Anh Tư Minh” (1918-1990):

http: //www. gactholoc. com/c19 /t19-452/ anh-tu-minh- 19181990. html

(4) Đàn và Miếu Âm Hồn tại Huế là hai điểm thờ và giỗ tưởng niệm ngày Thất thủ Kinh đô (1885), nhưng nên chăng phối thờ và hiệp kị, tưởng niệm thêm 1786 (thời giới tuyến sông Gianh) và 1968 (thời giới tuyến sông Bến Hải).

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 19

TRÁI BANH BỊ VỠ

Trần Xuân An

 

những cành hoa nhan sắc

thành thú sừng dơ, đầy son phấn bụi

 

bụi thành bùn

khi mồ hôi cầu thủ còn đông tuyết trên vai

 

không hoan hô

vẫn muôn năm đường cong, cơ bắp

 

nhưng phải ở đâu

lúc nào, uốn lượn với ai

 

nhan sắc mặc kiểu chi

ai cũng dục càng thêm khát dục

 

thể thao lành thành quả bóng

xì hơi một tiếng thở dài!

 

hoặc giả, vì tự đề cao á quân quá lố

là tự bóc trần, khôi hài

 

nên có nhiều trò cởi truồng “giải thiêng” giữa phố

và cả trên khoang hàng không, trên mây

 

sao nhan sắc không vận áo dài quốc phục

choàng những vòng hoa thơm ngát nhân tài

 

để thêm yêu Việt Nam, lúc này, yêu nhất

thiên thần, máy bay, quả bóng, chàng trai?

 

T.X.A.

trưa 30-01-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

 


Bài 20

KHÓC, NHÌN VỀ PHÍA NỘI CHIẾN

Trần Xuân An

 

người thắng thì đã thắng rồi

tiếc chi nước mắt khóc người đã thua (1)

thắng cũng khóc mình ngày xưa

Chiến tranh Lạnh, bão xoáy lùa, vong thân!

 

“hai gọng kìm” đã gãy dần

độc lập đi, khóc với dân tộc mình

mai, đào, một nước, trung trinh

thắng là gộp lại, mọi đình làng xuân

 

chiến tranh bão vặn mưa giằng

không ai thảm sát mai vàng được đâu

nước mắt làm thắng thêm sâu

thắng là ôm trọn, bền lâu mai đào

 

thảm sát được quy luật sao?

thắng là đào nở ngọt ngào bên mai

nước mắt tự thắng chảy dài

vượt lên mình, ôm trọn hai nửa mình

 

đào, mai đều khóc tự khinh

thế cờ hai Khối hành hình núi sông

quét ngoại xâm, tự quét lòng

mai, đào mùa mới khóc trong sáng nhìn

 

thắng rồi, chưa thắng yêu tin

thì đào, mai nở, khắc in vào đời

bắn chéo hai Khối, chia đôi

thắng, thua, cộng tiếng khóc cười, thiên thu

  

năm ngoại xâm, thôi là thù (2)

nhưng còn biển đảo và vu khoát nào

đừng khóc, cùng sóng thét gào

khóc nỗi mai, khóc niềm đào này thôi

 

đào, mai, khí hậu đất trời

nước, hai Khối chém, một thời chẻ thân

cuối cùng chiến thắng là dân

thêm Đổi mới, thêm sáng sân mai / đào.

 

T.X.A.

06-2-2018

................

 

(1) Tập Kiều của Nguyễn Du.

(2) Pháp, Nhật, Trung Quốc, Mỹ, Liên Xô...

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 21

NHẮC TẾT MẬU THÂN,

LIÊN TƯỞNG THÀNH CỔ

Trần Xuân An

 

Huế Mậu Thân - bản nháp cho Thành Cổ

năm mươi năm, hoa cỏ Tết khoả tràn

mỗi mùa hè, chuông Âm Hồn cùng vọng

La Vang, Trí Bưu, Đại lộ Kinh hoàng (1)

 

trải một thời đạn bom, suy tư sử

hiểu máu xương là tất yếu chiến tranh

vài chữ hiệp định hoà bình: vạn xác!

sông Hương, sông Hãn hoài trôi, cũng lành

 

trong chiến công có những điều vu khoát (2)

phù hiệu đỏ vàng, xương trắng cả thôi

dừng thảm sát đời nhau, mai đang nở

Hương, Hãn ngọt lành, nhờ thời gian trôi

 

mai vô tư, Huế Mậu Thân báo nhắc

Thành Cổ ơi, tiệc Thượng Hải linh đình! (3)

một Tết khởi đầu, một Hạ kết thúc...

máu lặp máu, đau thường dân hi sinh

 

xưa hơn nữa? Ai tội? Ai vô tội?

mở trong sử, xin đừng hỏi khói nhang

ai vì đất nước? Ai vì ngoại nhập?

Tết vô tư mai, mùa hè chuông lan.

 

T.X.A.

trước 11:10, 08-02-2018 HB18

(25 tháng chạp, sắp Tết Mậu Tuất HB18)

................

 

(1) Huế Mậu Thân, 1968. Đại lộ Kinh hoàng, Thành Cổ (Quảng Trị), 1972. Xưa hơn: Ở Huế, sau sự kiện Thất thủ kinh đô (1885), có miếu, đàn Âm Hồn; ở Quảng Trị: La Vang, 1798, và Trí Bưu, 1885.

(2) Vu khoát: viển vông, không thực tế.

(3) Trước Hiệp định Paris 1973, đã có “Thông cáo Thượng Hải 1972” giữa Mỹ với Trung Quốc, có thoả thuận giữa Mỹ với Liên Xô.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 22

HUẾ KHOAN DUNG,

LẮNG TRONG OÁN HẬN

Trần Xuân An

 

Huế, thành phố mưa

mưa thâu đêm dài tháng

mưa cầm chân, người trầm ngâm, sâu lắng

 

Huế, kinh sư của chúa và vua

chúa mở cõi, vua nhất thống

người lịch lãm qua nhiều biến động

 

Huế, thành phố đại học, đình chùa

sách thực nghiệm, chuông nâng hồn thoát tục

khoan dung, trí thức

 

Huế, thành phố sông, vườn xanh bốn mùa

người lành như hoa trái

khoan thai, thư thái

 

Huế, thành phố không hận mới, oán xưa

sáu tám Mậu Thân, bảy lăm Ất Mão

sông Hương lắng trong, dù nhiều giông bão

 

Huế, thành phố thơ ca, hội tụ cày bừa

cách mạng mồ hôi, phất cờ sách vở

ruộng lại ưu tư, bút tra, khoá mở...

 

T.X.A.

trước 20:50, 09-02-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 23

TẾT VUI TÌNH CỜ

Trần Xuân An

 

nàng ước xinh nhỏ nhánh mai

chụm chân, dang tay, mở cánh

đứng nghiêm, chàng làm đòn bánh

gộp nhau thành Tết, để cười!

 

bạn có tin không, một thời

Tết, chỉ hình dung ra Tết

dăm tuổi rơi đâu không biết

vì không bánh tét cành mai

 

hoá ra đơn giản vậy thôi

Tết là gì mà tính tuổi?

bánh tét thơm, mai tươi rói

từ điển nàng giống của tôi

 

định nghĩa đó do đất trời

và do lưu dân mở cõi

bánh tét đường dài không đói

cây mai Đàng Trong – hoa khôi

 

(phong tục bánh tét cành mai

hướng Nam ngót ngàn năm ấy

muốn ôm chầm rồi quỳ lạy

lịch sử lưu dân là đây!)

 

bây giờ có cả chậu mai

bánh tét xếp chồng quá ngọn

ta rủ nhau cười thật lớn

cười ví von thuở khổ dài.

 

T.X.A.

14:20, 12-02-2018

(27 tháng chạp, áp Tết)

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 24

VUI VUI NHỚ VỀ CỬA HIỂN NHƠN

Trần Xuân An

 

~~ thân tặng nhà thơ Nguyễn Văn Hùng

(sống và viết tại Vinh) với bài thơ “Tự bạch” của bạn ~~

 

chó thân thương đã trở nên linh vật

sen Hiển Nhơn, hương lay lòng đá đen

nơi quán cóc, có nhiều đôi mắt ngóng

cung thành trường, tranh, nhạc, dáng ai quen

 

quán cóc góc đường sinh viên nghệ sĩ

mộng ngang tầm vũ trụ trống đồng xưa

còn nghê đá khi đã nên linh vật

chỉ trung thành, không trung thực, gió lùa!

 

thi sĩ bạn ta, Tết này, trăn trở

gác cửa triều đình, dự báo trời mưa

trăn trở, khiến vật thường thành linh vật

nữa là nhà thơ, mắt thấu sau xưa

 

cóc ngồi trống đồng, chó ngồi đỉnh trụ

Hiển Nhơn ơi, nhớ quán cóc, tượng nghê

sinh viên khổ tâm, nhạc, tranh bất hủ

nữa là Nguyễn Du, mặc cảm tái tê (1)

 

quan tận trung thơ, chết đang tại chức

trung hiếu nào buộc trung hiếu Nguyễn Du

cóc nhạy nỗi đời, chó trung sự thật

lương tâm, lương tri đều được xoá mù

 

cửa Hiển Nhơn, dấu chân thi hào mất

mỗi bước, nở bèo hai bến sông Gianh (2)

quán cóc mất luôn, chỉ còn nghê đá?

cóc, bèo vào tác phẩm mãi lưu danh.

 

T.X.A.

trước 15:05, 18-2-2018

(Mùng 3 Tết Mậu Tuất HB18)

.............

 

(1) Cha Nguyễn Du là Nguyễn Nghiễm, tham tụng (tể tướng Phủ chúa Trịnh, tương đương thủ tướng hiện nay). Trong hai năm 1774-1775, ông từng thân chinh cầm quân đánh đuổi chúa Nguyễn và hoàng thân, trong đó có Nguyễn Ánh, chạy khỏi thành Phú Xuân (Huế). Về sau, Nguyễn Du lại làm tham tri (thứ trưởng) triều Nguyễn Ánh (Gia Long).

 

(2) CHÓ, CÓC, BÈO

TRÊN MỘT BÌNH DIỆN CAO QUÝ

Trần Xuân An

 

Trong bài “Vui vui nhớ về cửa Hiển Nhơn” *, tôi có sử dụng hình ảnh bèo (lục bình) mà Nguyễn Du đã dùng đến 15 lần (ứng với 15 năm bạc mệnh của nhân vật chính) trong Truyện Kiều để biểu đạt thân phận lưu lạc, hèn mọn. Tôi nghĩ bèo tuy thế, nhưng vẫn tươi xanh và nở hoa đẹp cho đời, đặc biệt là ít khi cô độc, mà thường nối kết với nhau (kết bè, lập thành “giề/dề” với nghĩa tốt). Đồng thời, tôi vận dụng luôn hình ảnh trong sự tích Đức Phật đản sinh, mặc dù ai cũng biết bèo không thể bằng sen, để viết “mỗi bước, nở bèo hai bến sông Gianh” nhằm thể hiện thân phận mà Nguyễn Du tự nghĩ về bản thân ông: thân phận lưu lạc, “mười năm gió bụi”, “thợ săn núi Hồng”, trôi giạt vào giới quan chức triều Nguyễn. Điều quan trọng trong bài thơ, ấy là tôi đã đặt 3 biểu tượng CHÓ, CÓC và BÈO trên một bình diện thân phận hoặc bình diện đặc tính tiêu biểu. Ở khía cạnh thứ ba này, tôi cũng liên hệ đến cóc trên trống đồng, chó thành nghê linh vật trên trụ cổng cao, bèo trong tâm thức Nguyễn Du. Đó là sự tôn vinh. Có đặc tính nào cao cho bằng khả năng cảm ứng với trời, mẫn cảm với nỗi đời; địa vị nào sang trọng cho bằng ngồi trên trống đồng! CÓC đó! Ngồi trên trụ cổng cao, cao hơn cả bàn thờ vua, thành hoàng, nhân thần, nhờ đức tính vừa trung thành vừa trung thực, có ai đáng kính nể hơn! CHÓ (NGHÊ) đó! Không có gì cao quý hơn được làm biểu tượng của đại thi hào dân tộc! BÈO đó!

 

T.X.A.

26-02-2018 HB18

 

Bị chú: 

Cóc trên trống đồng, biểu tượng sáng chói nhất của văn minh Việt Nam. Thời cổ, trống đồng là biểu tượng quyền uy, đoàn kết. Đến đời Trần, vua quan đều tham dự tế lễ tại đền Đồng Cổ (trống đồng).

Nên phân biệt ba khái niệm: “Thơ con cóc”, “con cóc” (bình thường), “con cóc trống đồng” (linh vật). 1) Thơ con cóc: theo dân gian, bài thơ viết về con cóc, trong truyện tếu, thuộc loại thơ dở. 2) Con cóc bình thường, cũng theo dân gian, là “Cậu ông Trời”, vì có khả năng báo trước trời chuyển mưa, tâu trình với Trời về tình hình khô hạn để Trời cho mưa xuống. 3) Con cóc linh vật trên trống đồng là thiêng hoá khả năng dự báo mưa, cảm ứng với Trời, đồng thời thể hiện nguyên lí âm dương, phồn thực...

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

 

.



Bài 25

THƠ HẬU CHIẾN CỦA NGUYỄN DU

Trần Xuân An

 

không ngợi ca bên nào, sầu luỹ tuyến

lá vàng bay hay kim tiền huân chương?

lặng xót cốt tàn vùi hoang vu cỏ (1)

ông làm quan, vì sông Gianh – vết thương

 

nếu Miền Nam này, tỉnh huyện đều thế

làm tân triều, giúp dân cũ, như ông

sau chéo ngoại xâm, vơi đau nội chiến...

Bắc đừng xâm thực! ... Hàn Quốc ngại không? (1)

 

tứ thơ Tết bỗng vượt mười thế hệ

bay lên vĩ tuyến ba tám xa xôi

Nguyễn Du viết thật, nay không dám thật

Bến Hải đau bao thuở, mấy chân trời?

 

Tết Mậu Thân, tự hào khơi oán hận

kỉ niệm nghiêng Bắc là giết Nam thêm

thảm sát lí lịch vạn lần hơn thế

triệu Nam Nguyễn Du, Bến Hải êm đềm

 

Tết Mậu Thân, trong nội chiến, chống Mỹ

cũng chiến tranh ý hệ, chống Xô - Trung

Vàng, Đỏ tự hào lẫn buồn cốt nhục

nếu lệch một bên, oán hận nổ bùng

 

đau xót, tìm Nguyễn Du, tôi đọc lại

ước triệu người Nam: Nguyễn Du tân triều

nội chiến buồn. Chống ngoại xâm hai Khối

Đỏ cũ, Vàng xưa đều Trương Hán Siêu (2)

 

 

mạng là ảo, tự hào, oán hận ảo?

Tết Mậu Thân, kỉ niệm, mạng thật không?

thơ Nguyễn Du xa hơn hai thế kỉ

nỗi niềm Gianh, mong Bến Hải dịu lòng.

 

T.X.A.

06:11-07:40, 21-02-2018

(mùng 6 Tết Mậu Tuất HB18)

..............

 

(1) Xem bài “Độ Linh giang” của Nguyễn Du:

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

(2) Trương Hán Siêu với “Bạch Đằng giang phú”.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 26

VĨ THANH TẾT

Trần Xuân An

 

vừa chống chéo ngoại xâm hai Khối

vừa rơi vào nội chiến hai miền

vừa bi hùng lại vừa bi thảm

Tết Mậu Thân, kỉ niệm sao nghiêng?

 

T.X.A.

Mùng 7 Tết Mậu Tuất HB18

(22-02-2018)

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 27

HÀNG RÀO ĐIỆN TỬ KHU GIỚI TUYẾN

Trần Xuân An

 

“luỹ cũ ba quân bay lá úa

xương tàn trăm trận vùi lau xanh” *

hàng rào điện tử, bom dày hố

thơ Nguyễn nhắc hoài thuở ngợp tranh

 

thơ buồn Nhật Lệ ngâm Ba Dốc *

dựng giáo Xiêm thì dựng mác Thanh

hai Khối cũng đều phơi nhãn súng

qua sông Bến Hải hay sông Gianh?

 

từ nội chiến, cầu xin giặc ngoại

khác xua giặc, dựa giặc tranh giành

luỹ tre, rào điện, thơ đều thấu

đều nội chiến buồn, nội chiến hành!

 

thơ phía hàng căm như độc dược

thơ hăng máu thắng hẳn nghe tanh

ngoại xâm thuở đóng trong đầu óc

hậu chiến buồn cho vết hận lành

 

hoà giải phải vin thơ Nguyễn cổ

chất người, nay Bắc, Nam, hiềm ganh?

cũng rào luỹ thủ, sông chia cắt

“hai gọng kìm” đều gãy, tan tành

 

xung lực Tây Sơn tan đối cực

thế thời vẫn thấm Quang Trung nhanh

Nguyễn Du đứng giữa nâng bèo giạt

Nguyễn Ánh khoan dung thơ chí thành

 

 

thời chúng ta, ai cấm nổi mạng!

thế gian, bay khắp, vẫn cam đành

thua tiền nhân đến hai mươi kỉ

thẳng bút công bằng sao quẩn quanh!

 

T.X.A.

trưa Mùng 8 Tết Mậu Tuất HB18

(23-02-2018)

 

(*) “Qua sông Gianh” (Nguyễn Du, 1765-1820), ngoài việc đề cập đến sông Gianh, còn đề cập đến Luỹ Thầy ở lưu vực sông Nhật Lệ (Quảng Bình). Ba Dốc (Quảng Trị) là nơi hàng rào điện tử McNamara giăng ngang qua.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 28

VĂN HỌC SỬ,

BIỂN TÊN ĐƯỜNG

Trần Xuân An

 

khi không gặp lại Nguyễn Du

nhớ đường, biển dựng bia ngu trung nào:

Lý Trần Quán tự chôn sao! *

thà như Phạm Thái thét gào thầm khuya

Nguyễn Công Trứ ruột như bìa

bút vung, lấn biển, gươm lia thói đời

tru di Cao Bá Quát rồi

may con cháu sót ngâm lời “nguỵ thư”

kính chào Nguyễn Khuyến giả mù

khóc Dương Khuê, tự cười bù Tú Xương

khi không đi mấy con đường

sau Quang Trung, sau ngôi trường đổi tên

hai Đàng nhất thống, sáng lên

Nguyễn Du ở giữa mấy bên, bằng tài?

hay bằng tâm? hay vì ai?

sáng nào lướt phố, phố dài trăm năm

.

mắt nhìn toàn cảnh thăng trầm

biển nghìn đường mới, thiếu, lầm, bỏ ai?

có ai thờ giặc nước ngoài

trong thời này, đường tương lai, tên ngời?

và tôi cũng tự mỉm cười

ngẫm văn học sử, nên người, phải không?

sông Gianh, chia nước một sông

văn chương mấy nẻo khác lòng còn kia

một thời Bến Hải chẻ lìa

văn chương mấy ngả còn kia khác lòng

ai thờ giặc nước ngoài không?

xe ra khỏi phố, bao vòng sóng lan

lòng và sông đã mênh mang

Tôn Thọ Tường nguỵ biện càng xoáy nhơ

ngân lan chuông vọng chùa thờ

về Cần Giuộc, nhớ Cụ Đồ Chiểu xưa.

 

T.X.A.

06:21-10:30, 27-02-2018 HB18

............

 

(*) Từ xưa đến nay, sách báo đã nhận định Lý Trần Quán là ngu trung, nhưng cũng có một ít người cùng thời với ông cho rằng ông là người có lòng trung tuyệt đối. Tại Sài Gòn, trước 1975 vẫn có đường mang tên Lý Trần Quán; và sau 1975, không rõ năm nào, tên đường thành Thạch Thị Thanh. Từ khoá Google: “ngu trung”, “Lý Trần Quán”.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

 

Bài 29

SAU HAI NGÀY

NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN ĐÔNG QUA ĐỜI

Trần Xuân An

 

không biết cây đàn ngân trong im lặng

trước căn nhà ấy, tôi vạn lần đi ngang

mấy mươi năm nhạc nhiều nơi, chỉ còn trên mạng

ông mất đi, hiểu ra ông chỉ là cây đàn vàng

 

cảm thông sách lược cheo leo bên vực nhơ phản quốc

thiếu thời vào lính Pháp, hướng ra vua

rồi đồng minh với Mỹ và hơn nửa nhân loại

chống Xô, Trung nửa đời, nửa đời níu Đất nước ngàn xưa

 

đất nước và thế giới này một thời đã vậy

đâu riêng gì cây đàn kia, khẩu súng ngày xưa

đỏ chiến thắng rồi hội tụ vàng, chung đau biển đảo

phút ông mất, hẳn mừng nước non hoà thuận nắng mưa

 

và tôi nhớ hoài Hà Thanh truyền cảm hát

chưa có giọng ca nào lay động, ngấm sâu hơn

ông tiếc nuối chăng, bốn mươi năm lơi tay nhạc

chỉ hát mươi bài, Hà Thanh còn nặng ơn

 

rồi mọi người sẽ quen đi, như quen mai vàng, đào đỏ

sông Bến Hải rồi như sông Gianh thôi

ai thờ giặc ngoại xâm, lịch sử chép

khi ông mất, thoáng cười trên môi?

 

T.X.A.

07:13-09:20, 28-02-2018

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 30

THẲNG MÃI

Trần Xuân An

 

thời tấm bé

suy tư theo đường thẳng

thuở trưởng thành

thấy mọi con đường đều gấp gãy, cong queo

đường lịch sử rẽ ngã ba, chui hầm tối

càng khuất khúc, cheo leo

 

hai bên đều bảo không còn đường nào khác

con đường nào cũng dựa giặc

vì giáo gươm lạc hậu, khoai lúa khốn nghèo

 

người cuối cùng thắng hiểu người cuối cùng bại

độc lập bây giờ tự mình, sao còn lo ngại

sao còn giặc ngự não teo!

 

lịch sử gấp gãy, vòng vèo

chỉ ý chí độc lập chúng ta thẳng mãi

 

bốn nghìn năm

đánh giặc xâm lăng không dựa dẫm nước ngoài

chỉ cuộc chiến hai Khối cuồng ngoại

khiến Đất nước giằng xé hoài

 

bốn nghìn năm suy tư theo đường thẳng

ba mươi năm, ngoắt ngoéo

luồn lách hai đường bắn nhau, đánh chéo

(hai bên chống hai phía ngoại xâm)

hoá dài

lạ mặt nhau, lầm lẫn

bất ngờ, đến đích độc lập, vẫn loay hoay

bao người đau xót, đắng cay

 

bốn nghìn năm

đánh đuổi ngoại xâm không dựa dẫm ngoại cường

dân tộc chúng ta suy tư theo đường thẳng mực

kẻ nào mặc quân phục Pháp là giặc Pháp

ai treo cờ Xô-viết là giặc Liên Xô

kẻ nào đeo gươm Nhật là giặc Nhật

ai tôn thờ Mao là tay sai của giặc Trung Quốc tay sai

kẻ nào cầm súng Mỹ là giặc Mỹ

rõ ràng, rạch ròi xưa nay

đường thẳng tư duy vạch rõ

nhưng con đường Chiến tranh Lạnh đối đầu ý hệ

trượt ngoài nếp gấp tư duy bốn nghìn năm

đến chung cục, đậy nắp quan tài mới hiểu

(ngoại trừ thập giá chực sẵn, đặt trên xác lặng câm)

 

Đất nước khổ đau, giẫy giụa, bi tráng, khóc thầm

chia phe, đánh chéo hai Khối ngoại xâm

 

bốn nghìn năm suy tư theo đường thẳng

ba mươi năm, đường lịch sử khuất khúc, cong queo

bao dấu hỏi còn treo

trong bóng mờ hiểu lầm

 

người thắng cứ giữ thắng

nhưng ngọn cờ độc lập thật, không mượn vay

chiêu hồn nước, cờ mới, tung bay

không chỉ cho chúng ta

cho nghìn sau, rạng rỡ

không còn di căn nô lệ nước non này.

 

T.X.A.

sáng 03-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 31

ĐỀU DÍNH VẾT NHƠ

THỜI THUỘC ĐỊA

Trần Xuân An

 

thời khởi nghĩa bị dìm trong máu

những chàng trai tìm học ở thực dân

học làm bồi, thơ tình, khố xanh, lính thợ

rồi bước ngoặt lịch sử, nếu không, chí tàn!

 

ở Đông Quan, mười năm, Nguyễn Trãi

Người làm chi? Học giặc? Đợi thời cơ?

thời thuộc Pháp, hẳn cũng nhiều Nguyễn Trãi

đành nhẫn nhục để giành lại cơ đồ

 

đều học giặc Pháp, rồi kẻ vàng, người đỏ

người theo Nga, kẻ về Việt, khôn nguôi

quãng rất dài trước Cách mạng Tháng Tám

nhật thực đời, sấm sét Đỏ xé trời

 

tướng tá vàng xuất thân từ lính Pháp

cùng Mỹ, giúp vua: Quân đội Quốc gia

ai yêu nước thương dân, ai xa hoa, nhũng nhiễu

lính ước chính danh quân chủ cộng hoà

 

đỏ hay vàng đều mang vết nhơ thuộc địa

thuộc địa là vũng bùn, tranh ngói đều bùn

rồi có người thành núi, bi hùng toả lửa

có kẻ mãi hoá giun! Đừng xéo lắm phận giun

 

một đường khổ nhục mưa bùn, chia hai hướng

đương đầu hai Khối. Bỗng đường hội tụ một đường

rồi hai phía già, chết theo thời hậu chiến

trẻ nhận ra, cùng chung một sức sống cội nguồn.

 

T.X.A.

trước 17:30, 04-03-2018

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 32

TỪ NAY,

TÔI TÍNH TUỔI TÔI CÁCH KHÁC

Trần Xuân An

 

như mai, hoa còn nở

dù đã qua nguyên tiêu

vâng, đang mười tám tuổi

đến ba mươi còn yêu

 

(từ một đến mười lăm

kính đất trời, cha mẹ

học yêu ba tuổi kế

tương tư em lặng thầm)

 

tôi tính tuổi bằng ngày

một năm mười hai kiếp

trăm năm, xanh tha thiết

tóc tôi, ngàn kiếp xanh

 

đừng hỏi tôi cuộc chiến

hơn năm trăm kiếp rồi

(bốn ba năm thiên hạ)

với tôi, xin xa xôi

 

vâng, đang mười tám tuổi

ba mươi tuổi, tái sinh

tính tuổi khác mọi lịch

để yêu, quên chiến chinh!

 

bốn năm chữ thập đỏ

dịu vết thương Hiền Lương

nay cách tính tuổi khác

yêu cho quên máu xương

 

đừng khinh tôi, đời hỡi

nay như Tiền chiến thôi *

yêu đương như thuốc lú

một yêu, nghìn luân hồi.

 

T.X.A.

trước 21:02, 05-03-2018 HB18

(18 tháng Giêng, Mậu Tuất HB18)

 

(*) Văn chương Tiền chiến: 1930-1945.

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 33

TẶNG NHÀ NHIẾP ẢNH TÊN LÀ BIỂN CẢ

Trần Xuân An

 

tặng anh Trần Bá Đại Dương (Biển Cả)

 

cha mạ sinh ra em thuở mới lọt lòng

thiên nhiên sinh ra em từ bộng đá rừng chùa Huế

anh chàng ấy – biển cả – trước mặt em đó hỉ

nhưng không phải biển cả đâu mà bát ngát tâm hồn.

 

T.X.A.

chiều 09-3-2018

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

 

Bài 34

KÍNH TẶNG ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH LÊ VĂN DUY

Trần Xuân An

 

người đàn ông có đôi môi mãi mười tám tuổi

bảy mươi, trời cho vẫn đỏ như son

nhưng chỉ có một nàng thơ biết rõ

anh bao giờ cũng thắm nụ hôn.

 

T.X.A.

chiều 13-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer

 

Bài 35

HOÀNG SA, GẠC MA VÀ NHÀ ĐẤT

Trần Xuân An

 

Trung Quốc vẫn chiến tranh biển người

chiếm Biển Đông, trong bờ mua đất

Việt Nam biểu tình, sưu tầm, điêu khắc

làm đủ điều, nhưng giặc vẫn tràn lan!

 

phố phường bàn tán có lẽ kẻ gian

cho chúng mua đất liền, xây thêm đảo

Trung Quốc tràn ngập rồi, không phải ảo

chiến tranh biển người này, liệu còn Việt Nam?

 

gió từ mạng thổi vào chiều hoang mang?

ở đâu “kẻ lạ” không thể mua bằng tiền bạc?

chẳng lẽ sai mắt nhìn, báo loé sai sự thật?

giấu bưng, khi biết mất Gạc Ma, muộn rồi!

 

nội chiến thời chống chéo hai Phe, nước chia đôi

đảo mất, và đảo mất thêm, khi Phe Đỏ rã

Trung Quốc xây tàu sân bay, lại mua rừng, phố xá

hòng tràn ngập biển người! Nước ta không thể muộn hơn!

 

trước tiên và sau cùng là gìn giữ nước non

yêu nước thương dân là nhìn thẳng vào sự thật

ta giành lại từng li biển đảo, từng phân rừng đất

chiến tranh biển người quật ngược, đế chế mới tan hoang!

 

T.X.A.

tối 13-3-2018

tưởng nhớ 14-3-1988

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 36

CHỮ VÀ NƯỚC MẮT THÀNH ĐẠN TỬ HÌNH

Trần Xuân An

 

trong những hàng cây xanh đẹp tươi

cũng có cây làm nên tội ác

do gió giông, do không chống nổi loài sâu

cành đè, người xe tan xác

 

nhưng con người có bộ óc, trái tim, văn hoá nghìn năm

lại thảm sát, xưa sau còn rợn lạnh

William Calley, báo chí Mỹ với đạn chữ vạn lần

tử hình y, nhiều hơn số đạn y đã bắn

 

William Calley và dăm gã lính Hàn

sa vào chiến tranh nhân dân, ác cá biệt bùng lên man rợ

nước mắt bao người Hàn, người Mỹ ăn năn thay

cũng là đạn tử hình đám tội nhân kia, muôn thuở

 

nhân loại vẫn yêu dân chủ, vì không thể không công khai

án bởi cây xanh, cũng điều tra người, quy trách

xin tôn vinh thành liệt sĩ bao nạn nhân như Mỹ Lai

bị buộc phải rơi vào trận, khi quê nhà thành trận mạc

 

những mái tranh xác xơ, những manh áo mặn mùi bùn đất

thành hầm mật, công sự du kích, Giải phóng quân

trẻ thơ, goá phụ, cụ già, giữa hai làn đạn

những William Calley độc ác cũng phải đầu hàng.

 

T.X.A.

14:32 - 17:15, 17-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 37

CÂU HỎI KHÔNG CÓ TRONG SỬ HỌC?

Trần Xuân An

 

chiến tranh, dấu hỏi móc néo vào kí ức

có chiến tranh nào không đổ máu cụ già, trẻ thơ?

trận địa chiến thời cổ đại, quân hai phía

không trà trộn vào làng thôn, phố thị bao giờ?

 

quân lẫn vào dân, dân thành lá chắn sống

khai báo, bên này xử; lặng im, bên kia bắt lao tù

chiến tranh là tàn bạo

chỉ ngọn cờ nào chính nghĩa thôi ư?

 

pháo kích, thảm sát

ném bom, mìn nổ xe đò

đều dân chết!

cũng là quy luật gươm giáo cổ sơ?

 

chiến tranh, có toà án binh xử tội nhân thảm sát

có lễ đài tôn vinh cao cả anh hùng

vẫn thê thảm những phố làng thành chiến địa

bao cái chết thường dân rơi vào im lặng mịt mùng.

 

T.X.A.

14:12 - 15:15, 18-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 38

KHÔNG BIẾT LẦN MẤY

NGHĨ VỀ CHỮ QUỐC NGỮ ABC

Trần Xuân An

 

thuở đứng trước bảng đen phấn trắng

nói với học trò về chữ quốc ngữ ABC

nhắc đến các cố đạo Bồ và De Rhodes

liên tưởng Yersin với Đà Lạt! Họ vì ai, xưa kia?

 

sử ghi tên họ, đâu hẳn ân, nhưng nặng oán

chữ quốc ngữ ABC là những khẩu súng tây

Pháp bắn vào dân tộc ta! Thôi xưa rồi, quên thù hận

chỉ nhớ ơn những Cao Thắng rèn chữ quốc ngữ này.

 

T.X.A.

06:14 - 08:10, 19-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 39

VỚI TÔI, LỤC BÁT

Trần Xuân An

 

khi nỗi xen niềm, ngổn ngang

điệu ru lục bát dịu dàng ru tôi

 

hiểu hồn đất nước mình rồi

nghìn câu cũng trọn như đôi câu tròn

 

nghe lòng lắng lại, trong hơn

sôi sục nóng, đông đá giòn, đã thôi

 

tôi sơ sinh hé đôi môi

bú dòng lục bát bầu trời ấm nghiêng

 

lục bát như râu tóc tiên

hồn tôi như bụt không phiền luỵ chi

 

nỗi chen niềm, xáo động gì

tôi làm lục bát lắng đi lòng mình.

 

T.X.A.

13:43 - 15:20, 19-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


Bài 40

ĐỀN HÙNG Ở VƯỜN NON NƯỚC - TP.HCM.,

NHỚ BUỔI SÁNG TIỄN BA TÔI, 1982

Trần Xuân An

 

dâng hương, trước chuyến đi xa

người rời Tổ quốc bay qua biển buồn

đất này thành đất cội nguồn

vẫn Vua Hùng ngự miếu đường Hùng vương

 

xoá thời Pháp dựng súng cuồng

Sài Gòn thu gọn một vườn nước non

bảo tàng lịch sử vàng son

bốn ngàn năm đó, cháu con trước Ngài

 

dâng hương, nước mắt chảy dài

như lưu đày tận nước ngoài xa xăm

người rời Tổ quốc, khóc thầm

chuyến bay, chim Hạc hướng tâm bay vòng!

 

người đi, quyến luyến núi sông

nơi đoàn tụ lại là không nước mình!

bình yên, từ độ hoà bình

bay rời nước, lòng trùng trình, ngấm đau

 

ba cây nhang thắp trên đầu

một Quốc Tổ, một xưa sau, một người

tôi thầm vái sống cha tôi

xin Vua Hùng, xin giống nòi, chung nhang

 

vườn nước non, sâu bảo tàng

thiêng Đền Hùng, mặn nắng vàng sáng kia

ba mươi sáu năm xa lìa...

chưa về thăm kịp, mộ bia dựng rồi

 

sẽ thành đất của nước tôi

đời tôi, cha dặn, trọn đời Việt Nam

vườn non nước bốn ngàn năm

trao khai sinh gốc, khóc thầm cha đi

 

cha đi, không lao cải gì

một mai trắng nở, vô vi tận hồn

cha mừng đời mới cho con

Đền Hùng vẫn giữa Sài Gòn nghiêm tên.

 

T.X.A.

06:23 - 09:47, 19-03-2018 HB18

 

https://www.facebook.com/tranxuanan.writer


DANH MỤC TÁC PHẨM CỦA TRẦN XUÂN AN

 

I. Thơ

 

1. Nắng và mưa, tập thơ, Hội VHNT. Quảng Trị xuất bản, 1991.

2. Hát chiêu hồn mình, tập thơ, Nxb. Đồng Nai, 1992.

3. Tôi vẫn ở trên đường, tập thơ, Nxb. Văn Nghệ TP. HCM., 1993.

4. Lặng lẽ ở phố, tập thơ, Nxb. Trẻ, 1995.

5. Kẻ bị ném vào bão, tập thơ, Nxb. Trẻ, 1995.

6. Hát với đời ơi thương mến, tập thơ, Nxb. Trẻ, 1996.

7. Quê nhà yêu dấu, trường ca thơ, Nxb. Văn Nghệ TP. HCM., 1998.

8. Giọt mực, cánh đồng và vở kịch điên, tập thơ, Tạp chí điện tử Giao Điểm, 2005.

9. Thơ những mùa hương, tập thơ, 1998, Nxb. Thanh Niên, 2011.

10. Tưởng niệm Mẹ, tập thơ tự tuyển, Nxb. Thanh Niên, 2010.

11. Thơ sử và những bài thơ khác, tập thơ, Nxb. Thanh Niên, 2011.

12. Hát mộc với biển đảo & những bài thơ khác, tập thơ, Nxb. Thanh Niên, 2012.

13. Mở lòng bàn tay để đan tay, tập thơ, Nxb. Trẻ, 2014.

14. Để lòng người thôi trầm uất, tập thơ, công bố tại Facebook & Tạp chí điện tử Chim Việt Cành Nam, 2014.

15. Cầu Ý Hệ, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng của tác giả, 2016.

16. Tuổi nhớ, tập thơ, Nxb. Văn hoá – Văn nghệ, 2016.

17. Độc lập thật, khát vọng!, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng của tác giả, 2017

18. Chiếc cầu Chiến Tranh Lạnh, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng của tác giả, 2017

19. Bốn năm Chữ Thập Đỏ, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng của tác giả, 3-2018

 

II. Tiểu thuyết, truyện kí:

 

20. Mùa hè bên sông (Nỗi đau hậu chiến), tiểu thuyết, 1997; hai bản đã sửa chữa và bổ sung, 2001 (lần hai) và 2003 (lần ba), Tạp chí điện tử Giao Điểm tháng 6-2005.

21. Có một nơi lá mãi xanh, tiểu thuyết, Nxb. Hội Nhà văn, 1999.  

22. Ngôi trường tháng giêng, tiểu thuyết, 1998, Nxb. Thanh Niên, 2003.

23. Sen đỏ, bài thơ hoà bình, tiểu thuyết, 1999, Nxb. Thanh Niên, 2003.

24. Nước mắt có vị ngọt, tập truyện ngắn liên hoàn, 1999, Tạp chí điện tử Giao Điểm, 2005.

25. Tuổi học trò của tôi, hồi kí – tự truyện, Nxb. Hội Nhà văn, 2012.

26. Bên kia dốc “Mạ ơi!”, truyện vừa – hồi ức, Nxb. Hội Nhà văn, 2012.

27. Giữa thuở chuyển mùa, truyện – hồi ức, Nxb. Trẻ, 2013.

28. Sáng đều hai nửa gương mặt – truyện vừa (gồm 6 truyện ngắn),  Facebook & các điểm mạng vi tính toàn cầu, 2016

 

III. Nghiên cứu, khảo luận:

 

29. Thơ Nguyễn Văn Tường (1824 – 1886) – Vài nét về con người, tâm hồn và tư tưởng (biên soạn – nghiên cứu, phản bác, và tập hợp một số bản dịch, bài khảo luận văn học và sử học về NVT.), 2000 & 2003, Nxb. Thanh Niên, 2008.

30. Tiểu sử biên niên phụ chính đại thần Nguyễn Văn Tường – kẻ thù không đội trời chung của chủ nghĩa thực dân Pháp (từ Đại Nam thực lục, rút gọn), dạng niên biểu, sách dẫn chi tiết, phần I, 2001, Nxb. Thanh Niên, 9-2006.

31. Những trang “Đại Nam thực lục” về phụ chính đại thần Nguyễn Văn Tường (1824 – 1886) và các sự kiện thời kì đầu chống thực dân Pháp…(Quốc sử quán triều Nguyễn, Tổ Phiên dịch Viện Sử học VN.), chọn lọc, phần II, 2001.

32. Nguyễn Văn Tường (1824 – 1886), một người trung nghĩa, khảo luận và phê bình sử học, 2002 & 2003, Nxb. Thanh Niên, 9-2006.

33. Phụ chính đại thần Nguyễn Văn Tường (1824 – 1886), truyện – sử kí – khảo cứu tư liệu lịch sử, trọn bộ 4 tập, 2002 – 2003; Nxb. Văn Nghệ TP. HCM., 2004.

34. Suy nghĩ về một số vấn đề trong lịch sử cổ đại nước ta, khảo luận, 7.2004, đăng trên mạng vi tính toàn cầu, 2005.

35. Bàn thêm về mấy vấn nạn sử học, luận, đăng trên mạng vi tính toàn cầu, 2007.

 

IV. Phê bình & bình luận:

 

36. Ngẫu hứng đọc thơ, phê bình thơ, 2003; Nxb. Văn Nghệ TP. HCM., 2005.

37. Luận về thời chúng ta, một số vấn đề trong chiến tranh và hậu chiến, luận, đăng trên mạng vi tính toàn cầu, 2005.

38. Thời sự văn hoá và suy nghĩ, luận, đăng trên mạng vi tính toàn cầu, 2008.

39. Đọc văn chương và cảm nghĩ, phê bình, viết ngắn & điểm sách, Nxb. Thanh Niên, 2009.

40. Vì văn chương, bình – khảo và phiếm luận, luận, đăng trên mạng vi tính toàn cầu, 2010.

41. Ngẫm nghĩ khi đọc văn chương, phê bình, đăng trên các trang thông tin điện tử & điểm mạng toàn cầu, 2011.

 

 

 

 


MỤC LỤC

 

Bài 1 ~ NÉT TOÀN DÂN NGÀY TẾT

Bài 2 ~ TẾT THIÊN NHIÊN

Bài 3 ~ NGÀY TRỞ LẠNH, SÀI GÒN NHẮC TẾT

Bài 4 ~ THÁNG RỘ BÔNG

Bài 5 ~ CHẠP MẢ, HỚT TÓC, ĐÓN TUỔI MỚI

Bài 6 ~ LÁ BÚT KHẮC, ĐOÁ MAI NGỌC

Bài 7 ~ VẤN QUYỆN VÀO NHAU

Bài 8 ~ NHỚ THÀNH PHỐ TRÊN TRỜI CAO

Bài 9 ~ GIÁNG SINH, TRONG TÂM NGƯỜI CÁI NHÌN MỚI

Bài 10 ~ CHÚA GIÊ-SU, NGƯỜI YÊU NƯỚC

Bài 11 ~ LỊCH NĂM MỚI 

Bài 12 ~ HẠNH PHÚC CUỐI TUẦN

Bài 13 ~ TẾT TÂY NHOÈ BÔNG

Bài 14 ~ KINH THÁNH VIỆT NAM

Bài 15 ~ YÊU NHAU, NGUYỆN CẦU,

              TƯỞNG NIỆM VỚI CHÂN LÍ

Bài 16 ~ CHỮ KHÔNG PHẢI BÁNH

Bài 17 ~ SẸO VÔ TÌNH

Bài 18 ~ HUẾ BA LẦN LẪN MÁU TRỘN XƯƠNG

Bài 19 ~ TRÁI BANH BỊ VỠ

Bài 20 ~ KHÓC, NHÌN VỀ PHÍA NỘI CHIẾN

Bài 21 ~ NHẮC TẾT MẬU THÂN, LIÊN TƯỞNG THÀNH CỔ

Bài 22 ~ HUẾ KHOAN DUNG, LẮNG TRONG OÁN HẬN

Bài 23 ~ TẾT VUI TÌNH CỜ

Bài 24 ~ VUI VUI NHỚ VỀ CỬA HIỂN NHƠN

Bài 25 ~ THƠ HẬU CHIẾN CỦA NGUYỄN DU

Bài 26 ~ VĨ THANH TẾT

Bài 27 ~ HÀNG RÀO ĐIỆN TỬ KHU GIỚI TUYẾN

Bài 28 ~ VĂN HỌC SỬ, BIỂN TÊN ĐƯỜNG

Bài 29 ~ SAU HAI NGÀY NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN ĐÔNG

              QUA ĐỜI

Bài 30 ~ THẲNG MÃI

Bài 31 ~ ĐỀU DÍNH VẾT NHƠ THỜI THUỘC ĐỊA

Bài 32 ~ TỪ NAY, TÔI TÍNH TUỔI TÔI CÁCH KHÁC

Bài 33 ~ TẶNG NHÀ NHIẾP ẢNH TÊN LÀ BIỂN CẢ

Bài 34 ~ KÍNH TẶNG ĐẠO DIỄN ĐIỆN ẢNH LÊ VĂN DUY

Bài 35 ~ HOÀNG SA, GẠC MA VÀ NHÀ ĐẤT

Bài 36 ~ CHỮ VÀ NƯỚC MẮT THÀNH ĐẠN TỬ HÌNH

Bài 37 ~ CÂU HỎI KHÔNG CÓ TRONG SỬ HỌC?

Bài 38 ~ KHÔNG BIẾT LẦN MẤY NGHĨ

              VỀ CHỮ QUỐC NGỮ ABC

Bài 39 ~ VỚI TÔI, LỤC BÁT

Bài 40 ~ ĐỀN HÙNG Ở VƯỜN NON NƯỚC - TP.HCM.,

              NHỚ BUỔI SÁNG TIỄN BA TÔI, 1982

~~~ Danh mục tác phẩm của tác giả Trần Xuân An


TRÂN TRỌNG MỜI XEM

Bốn đầu sách có tính chất tự truyện của tác giả:

 

1) Tuổi học trò của tôi

(hồi kí - tự truyện, 2012), Nxb. Hội Nhà văn, 2012

Tác giả tự thuật về bản thân

qua việc khắc hoạ nhân vật Trần Nguyễn Phan

 

2) Ngôi trường tháng giêng

(tiểu thuyết - hồi ức, 1998), Nxb. Thanh Niên, 2003

Tác giả tự phân thân, khắc họa bản thân

qua việc xây dựng ba nhân vật Đặng Nam, Khoai,

Lộc Biếc

 

3) Bên kia Dốc “Mạ ơi!”

(truyện - hồi ức, 2012), Nxb. Hội Nhà văn, 2012

Tác giả tự khắc họa bản thân

qua việc xây dựng nhân vật Phan Huyên Đình

 

4) Giữa thuở chuyển mùa

(truyện - hồi ức, 2013), Nxb. Trẻ, 2013

Tác giả tự khắc họa bản thân

qua việc xây dựng nhân vật Nguyễn Phan Huyên


 

 

 

 

TRÂN TRỌNG MỜI XEM

Năm đầu sách có chuyên đề hoà giải dân tộc:

 

1) Để lòng người thôi trầm uất, tập thơ, công bố tại Facebook & Tạp chí điện tử Chim Việt Cành Nam, 2014.

2) Cầu Ý Hệ, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng toàn cầu của tác giả, 2016.

3) Sáng đều hai nửa gương mặt, truyện vừa (gồm 6 truyện ngắn), công bố tại Facebook & các điểm mạng toàn cầu của tác giả, 2016.

4) Độc lập thật, khát vọng!, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng toàn cầu của tác giả, 2016.

5) Chiếc cầu Chiến Tranh Lạnh, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng toàn cầu của tác giả, 2017.

6) Bốn năm Chữ Thập Đỏ, tập thơ, công bố tại Facebook & các điểm mạng toàn cầu của tác giả, 3-2018.

 

 

Đặc biệt,

đây là 6 đầu sách,

tác giả đứng trên lập trường

thuần tuý dân tộc Việt Nam

để suy tư và viết

(và vui lòng xem thêm lời ngỏ ngắn đầu tập thơ này).

 

 

 


NHÀ XUẤT BẢN

 

Chịu trách nhiệm xuất bản:

 

Giám đốc - Tổng biên tập

 

Chịu trách nhiệm nội dung:

Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập

 

Biên tập & sửa bản in:

 

Vẽ bìa, trình bày & kĨ thuật vi tính:

 

Bìa 1: Tranh bìa của tác giả:

Cầu Hiền Lương & Chữ thập đỏ, Trăng liềm đỏ, Pha lê đỏ

 

Đơn vị liên kết: Tác giả.

 

 

 

 

 

Khổ 14,5 cm x 20,5 cm.

Số ĐKKH:

Quyết định xuất bản số:

ngày   tháng    năm

In 500 cuốn, tại XN. In

In xong và nộp lưu chiểu tháng    năm   .

 


Phần gấp bìa 1: Một số ảnh chụp các bìa sách đã xuất bản của Trần Xuân An:


 


Bìa 4:

 



ẢNH CHÂN DUNG TÁC GIẢ

(do nhiếp ảnh gia Lê Văn Duy chụp, 2-2018)

 

 

 

 

VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

 

Trần Xuân An

Sinh ngày 10-11-1956 tại Huế.

Nguyên quán: Quảng Trị (Gio Linh và Triệu Phong)

Dân tộc: Kinh (Việt Nam)

Tín ngưỡng Tổ tiên (Quốc Tổ, Gia Tiên) và Trời Bụt dân gian.

Tốt nghiệp khoa ngữ văn Việt, Đại học Sư phạm Huế (1974 – 1978).

Dạy học tại Lâm Đồng, 1978 – 1983 (các trường: PTCS. Lộc Ngãi, Bảo Lộc; Phân hiệu PTTH. Bảo Lộc tại Đa Huoai; PTTH. Đức Trọng).

Bút danh (ít dùng): Phan Huyên Đình, Trần Cát Niên (Phan Cát Niên), Trần Nguyễn Phan, Phan Kết Đoàn, Trần Ngôn Sử, Nguyễn Công Dân (TXA.), Nguyễn Phan Huyên.

Từ 1991 đến nay, thường trú tại TP. HCM., chuyên sáng tác, nghiên cứu, phê bình...

Hội viên Hội Nhà văn TP. HCM..

Là tác giả của 40 đầu sách và 01 sưu tập tư liệu, trong đó có 25 đầu sách đã được chính thức ấn hành qua các nhà xuất bản.

 

Tặng thưởng tuần báo Văn Nghệ Giải Phóng, 1975.

Giải thưởng Hội VHNT. Quảng Trị, 1991.

 

Phần gấp bìa 4:

 

GÓP MẶT VÀO CÁC TUYỂN TẬP THƠ:

 

Riêng về lĩnh vực thơ, ngoài việc đăng thơ trên nhiều báo chí từ 1973, còn có sự góp mặt vào nhiều tuyển tập thơ:

1. Thơ Miền Trung thế kỷ XX (Ban tuyển chọn, Nxb. Đà Nẵng, 1995).

2. Hai thập kỷ thơ Huế, 1975 – 1995 (Ban tuyển chọn, Nxb. Văn Học, 1995).

3. Non Mai sông Hãn, thơ văn Quảng Trị hai thế kỉ XIX & XX (Hội VHNT. tuyển chọn, Sở VHTT. QT. xb.,1999).

4. 700 năm thơ Huế (Ban tuyển chọn, Nxb. Thuận Hóa, 2008).

5. Thơ tình bốn phương (Thái Doãn Hiểu – Hoàng Liên tuyển chọn, Nxb. Trẻ, 1995).

6. Thơ tình Việt Nam và thế giới (Lê Hùng Trương [Khai Trí] tuyển chọn, Nxb. Thanh Niên,1998).

7. Nghìn năm tứ tuyệt (Thái Doãn Hiểu – Hoàng Liên tuyển chọn, Nxb. VHDT., 1997).

8. Một thế kỷ văn học yêu nước, cách mạng (Ban tuyển chọn, Nxb. Văn hoá – Văn nghệ TP.HCM., 2016)

9. và nhiều tuyển thơ khác, từ 1975 đến nay, do các hội văn nghệ tỉnh, Hội Nhà văn TP.HCM. và các nhà xuất bản ấn hành tại Lâm Đồng, Huế, Đồng Nai, TP.HCM., Hà Nội v.v…

 

Địa chỉ tác giả:

71B Phạm Văn Hai,

Phường 3, Tân Bình, TP.HCM., Việt Nam

(028) 38453955  &  0908 803 908

tranxuanan.writer@gmail.com 

 

Điểm mạng toàn cầu cá nhân:

http://www.tranxuanan-writer.net

http://www.tranxuanan-poet.net

http://www.tranxuanan-bienkhao.name.vn

http://txawriter.wordpress.com

http://youtube.com/user/AnTranXuan

https://facebook.com/tranxuanan.writer

 

& một số ảnh bìa sách của Trần Xuân An đã xuất bản

 

Tác giả tự tập hợp lại thành tập thơ

và công bố, phát hành trên Facebook,

các điểm mạng toàn cầu cá nhân:

09-03-2018 (HB18)

& bổ sung 8 bài thơ, 20-03-2018 HB18

 



Link trọn tập thơ trên Facebook



https: //www. facebook. com/ tranxuanan. writer/ posts/ 2018339685106639

 

 


 

TÁC GIẢ GIỮ BẢN QUYỀN

TỪNG CHỮ, TỪNG Ý TƯỞNG

ą
Trần Xuân An,
06:18, 22 thg 3, 2018
Ċ
Trần Xuân An,
05:50, 22 thg 3, 2018
ą
Trần Xuân An,
06:13, 22 thg 3, 2018
ą
Trần Xuân An,
06:07, 22 thg 3, 2018
ą
Trần Xuân An,
06:15, 22 thg 3, 2018
Comments